เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงกรณีการหยุดให้บริการเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษมว่า โครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมระยะแรก เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.63 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 16 ก.ย.65 งบประมาณ 106,200,000 บาท โดยจัดการเดินเรือด้วยเรือไฟฟ้า 8 ลำ 11 ท่า วันธรรมดาเดินเรือไม่ต่ำกว่า 39 เที่ยว ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เดินเรือไม่ต่ำกว่า 31 เที่ยว มีค่าบริหารจัดการประมาณเดือนละ 2.4 ล้านบาท แต่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 400-500 คน หรือประมาณเดือนละ 14,000 คน เป็นการให้บริการฟรี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้ใช้บริการและค่าบริหารจัดการเรือ จึงเห็นความไม่คุ้มค่า หากให้บริการรูปแบบเดิมจะไม่เกิดประโยชน์และยิ่งสิ้นเปลือง ดังนั้น จึงมีแนวคิดปรับปรุงการบริการใหม่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยในเดือน เม.ย.นี้ เบื้องต้นน่าจะเปิดประมูลเพื่อหาผู้รับจ้างจัดการระบบเดินเรือใหม่ให้คุ้มค่ามากขึ้น หลังจากนี้ จึงอาจจ้างเดินเรือชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะได้บริษัทเดินเรือใหม่ ขณะที่การพัฒนาระบบการเดินเรือระยะที่ 2 จะเริ่มช่วงเดือน เม.ย.66-ก.ค.70 รวมระยะเวลา 5 ปี

สำหรับกรณีเรือคลองแสนแสบที่มีผู้ใช้บริการน้อย รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ การเดินเรือในจุดดังกล่าวยังอยู่ในสัญญาจ้าง และจะครบสัญญาในปี 68 ดังนั้น ยังมีเวลาในการทบทวนปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่คุ้มค่าขึ้นเช่นกัน.