เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร โดยมี นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กทม. นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.วราภรณ์ สีหนาท รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช รศ.วันชัย มีชาติ ผอ.วิทยาลัยพัฒนามหานคร พร้อมด้วยคณะกรรมการและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องปัญญพัฒน์ และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

จากการที่ผู้ว่าฯ กทม.ได้มอบนโยบายให้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร เพื่อบูรณาการแนวคิด ความรู้ และทักษะในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพ มีความรอบรู้การปฏิบัติงานในเชิงองค์รวม ตลอดจนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน และเพื่อเป็นการใช้กำลังคนของกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพ ลดอัตราว่างที่ไม่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยและลดค่าใช้จ่ายด้านบุคคลในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร และมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โดยจัดทำหลักสูตรสำหรับผู้ปฏิบัติงานในกลุ่มตำแหน่ง นักจัดการเมือง นักจัดการคุณภาพชีวิตเมือง นักจัดการสิ่งแวดล้อมเมือง นักจัดการความปลอดภัยเมือง และวิศวกรเมือง

ในที่ประชุมได้รายงานการสำรวจข้อมูลผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร กลุ่มตำแหน่งนักจัดการเมือง และกลุ่มตำแหน่งนักจัดการคุณภาพเมือง การสำรวจความต้องการเรียนรู้และพัฒนาในหัวข้อวิชาต่างๆ ของผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร

และในที่ประชุมได้พิจารณา (ร่าง) หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร กลุ่มตำแหน่งนักจัดการเมือง กลุ่มตำแหน่งนักจัดการคุณภาพเมือง กลุ่มตำแหน่งวิศวกรเมือง โดยวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อฝึกอบรมบุคลากรในสำนักงานเขตนำร่องของโครงการ จำนวน 4 เขต ประกอบด้วย เขตคลองเตย เขตบางเขน เขตภาษีเจริญ และเขตตลิ่งชัน

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยในตำแหน่งสายงานที่เกี่ยวข้องและสายงานที่สนับสนุน ส่วนหลักสูตรฝึกอบรมใน 3 หมวดวิชา คือ หมวดวิชาพื้นฐาน หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชาปฏิบัติการ

ซึ่งรองผู้ว่าฯ กทม. ได้ให้คำแนะนำในการปรับปรุง (ร่าง) หลักสูตรฝึกอบรมในกลุ่มตำแหน่งต่างๆ หัวข้อ เนื้อหารายวิชา จำนวนชั่วโมงเรียน เพื่อเติมเต็มหลักสูตรและเนื้อหารายวิชาให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มตำแหน่งและสายงานที่เข้ารับการฝึกอบรม สามารถนำไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ.