เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่หน้าห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. 1 (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพหมานคร ครั้งที่ 1/2566 ว่า ในการประชุมวันนี้ มีการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับในพื้นที่ทั่ว กทม. ซึ่งมีความจำเป็นต้องเร่งเปลี่ยนหลอดไฟจากแบบเดิมให้เป็นรูปแบบ LED โดยจะเปลี่ยนทั้งหมด 25,000 ดวง โดยหลอดไฟใน กทม. ที่ กทม.ดูแลอยู่ตอนนี้มีทั้งสิ้น 4 แสนดวง ตอนนี้มีการชำรุดกว่า 1 หมื่นดวง โดยสำนักการโยธาจะเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ การเปลี่ยนหลอดไฟในครั้งนี้ก็เพื่อซ่อมแซมไฟเดิมที่เสื่อมสภาพ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น

นายชัชชาติ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ร้องเรียนเรื่องเรือโดยสารไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม จอดนิ่งไม่ได้ให้บริการมานานกว่า 3 เดือน ว่า ที่ผ่านมาต้องดูเรื่องตัวเลขค่าใช้จ่ายเดินเรือซึ่งมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 2,400,000 บาท โดยแต่ละเดือนมีผู้ใช้เฉลี่ยต่อเดือนกว่าละ 14,000 คน โดยต้นทุนค่าเดินเรือ คิดราคาเป็นจำนวน 170 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งในส่วนนี้ทางกรุงเทพมหานคร จำเป็นที่จะต้องดูในเรื่องของความคุ้มทุน เนื่องจากเป็นภาษีของประชาชน ซึ่งในขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังอยู่ระหว่างปรึกษาหารือ แนวทางการดำเนินการเดินเรือในคลองผดุงฯ ให้เกิดความคุ้นคุ้มมากที่สุด จึงทำให้ต้องหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว

ส่วนเรื่องงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 นี้ นายชัชชาติ กล่าวว่า งานจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 6-22 ม.ค.66 โดยจัดที่ห้องสมุดการเรียนรู้ 34 แห่ง และในพิพิธภัณฑ์เด็กทั้ง 2 แห่ง ศูนย์เยาวชนฯ 34 แห่งและหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร 1 แห่งโดยแต่ละพื้นที่ก็จะกำหนดวันจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับชุมชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันเด็กแห่งชาติปีนี้ ผู้ว่าฯ จะเปิดห้องให้น้องๆ มานั่งเก้าอี้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ถ้าหากมีเด็กๆสนใจที่จะเข้าเยี่ยมชมห้องทำงานของตน ก็ยินดีที่จะเปิดให้เข้ามาเยี่ยมชม และถ้าเกิดมีคนอยากนั่งก็เปิดให้ได้เลย ไม่มีปัญหาเลย แต่วันที่ 12 ก็จะมีตัวแทนเด็กมาที่ศาลาฯ กทม. 2 ด้วย ถ้าอยากมาก็เปิดให้ได้ ไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ งานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 กรุงเทพมหานคร จะเน้นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กและเยาวชนรวมถึงปลูกฝังสร้างเสริมนิสัยรักการอ่านเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ นำไปพัฒนาตนเอง โดยไฮไลต์ของงานวันเด็กที่จะจัดในวันที่ 14 ม.ค.66 นี้ ประกอบด้วยกิจกรรม Play it Forward ณ พี่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) ภายใต้แนวคิดการอยู่ร่วมกันในยุคปัจจุบันโดยไม่รบกวนธรรมชาติผ่านการเล่น การประดิษฐ์ กิจกรรมต่างๆ และการปลูกต้นไม้ เพื่อส่งต่อโลกของเราให้คนรุ่นต่อๆไปในอนาคต/Tomorrow Land ดินแดนแห่งโลกอนาคต ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ) จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการพัฒนาทักษะ องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อเข้าสู่โลกศตวรรษใหม่ และ Mystery Library ห้องสมุดอลม่าน ณ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร ภานใต้แนวคิด การสังเกตสิ่งรอบตัว การคิดวิเคราะห์ การสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้จากการจดจำ บันทึก และการอ่าน.