สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อนายนิโคลัส เบิร์นส ให้เข้ารับการพิจารณาคุณสมบัติจากวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่งคนใหม่ แทนนายเทอร์รี แบรนสแตด ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติ เบิร์นส ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 65 ปี จะเป็นนักการทูตอาชีพคนแรกในรอบหลายทศวรรษของสหรัฐ ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน มหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2 ของโลก และกำลังมีความขัดแย้งยืดเยื้อกันในอีกหลายเรื่องด้านความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ไต้หวัน และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน 
เนื่องจากตลอดระยะเวลาประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งมาจากการที่ประธานาธิบดีเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ทำหน้าที่นี้ โดยแบรนสแตด ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตคนล่าสุดนั้น เป็นอดีตผู้ว่าการรัฐไอโอวา
สำหรับประวัติโดยสังเขปของเบิร์นสนั้น สำเร็จการศึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ทำงานอยู่ในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมานานร่วม 40 ปี เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลของทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ได้แก่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรีซ และเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ส่วนตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณ คือ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศด้านกิจการการเมือง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES