โลกลูกหนังต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่กับการจากไปแบบไม่มีวันกลับของ เปเล่ หรือ เอ็ดสัน อรันเตส โดนาสซิเมนโต ราชันลูกหนังแห่งแดนแซมบ้า ที่พ่ายแพ้ในการทำสงครามกับโรคร้ายอย่างมะเร็งลำไส้ใหญ่ และสิ้นลมไปด้วยวัย 82 ปี

เปเล่ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในชีวิตค้าแข้ง โดยเฉพาะกับ ทีมชาติบราซิล ที่ตัวเขาสามารถพา “โอ กานารินโญ” คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้ถึง 3 สมัย ในปี 1958, 1962 และ 1970

นอกจากนี้ “ไข่มุกดำ” ยังสร้างผลงานอันเอกอุด้วยการกระหน่ำไปถึง 1,281 ประตู จากการลงเล่น 1,363 นัดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม หนึ่งคำถามที่ยังคาใจแฟนบอลทั้งรุ่นเก่า และรุ่นใหม่มาจนถึงปัจจุบันก็คือเพราะอะไร เปเล่ จึงไม่ได้ย้ายไปโชว์ฝีเท้ายังทวีปยุโรปเลย โดยลงเล่นให้แค่ 2 สโมสรตลอดชีวิตค้าแข้ง 21 ปี นั่นคือ ซานโตส และ นิวยอร์ก คอสมอส

ในช่วงที่ฟอร์มกำลังพีคสุดขีด เปเล่ ได้รับความสนใจจากทีมดังทั้งในอิตาลี สเปน และ อังกฤษ โดยจากคำบอกเล่าของ โรนัลโด นาซาริโอ นั้น ครั้งหนึ่ง ปาป้าเปเล่ เคยเกือบจะได้ย้ายไปสวมชุด อินเตอร์ มิลาน อยู่รอมร่อ

“อาร์ 9” เผยผ่าน กัซเซตตา เดลโล สปอร์ต สื่อดังแดนมะกะโรนีว่า “เปเล่ เล่าให้ผมฟังว่า ตอนที่เขาเดินทางมาเล่นที่สนาม ซาน ซิโร กับ ซานโตส นั้น อันเจโล โมรัตติ (อดีตประธานสโมสรอินเตอร์) จ่ายเงินซื้อเข้ามาเล่นให้ อินเตอร์ แล้ว แต่เขาไม่อยากย้ายไปจากบราซิล นอกจากนี้ มัสซิโม โมรัตติ ท่านประธานของผม ก็ยังโทรฯ มาหาผมเพื่อทักทายเปเล่ และยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องจริง”

นอกจากนี้ครั้งหนึ่ง เปเล่ ยังเคยเปิดเผยด้วยตัวเองผ่านข้อความที่โพสต์ถึง คริสเตียโน โรนัลโด เมื่อปี 2018 ด้วยว่า เกือบจะได้เซ็นสัญญาย้ายไปเล่นให้ ยูเวนตุส มาแล้วเช่นกัน

“โชคดี สำหรับเกมแรกของคุณกับยูเวนตุส คริสเตียโน ถ้าทุกเรื่องมันลงเอยต่างไปจากนี้ ผมเองก็น่าจะได้ลงเล่นให้ ยูเวนตุส ไปแล้วเหมือนกัน ระหว่างการรับประทานอาหารค่ำในปี 1961 เจ้าของบริษัทเฟียตยื่นข้อเสนอหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับประธานสโมสรซานโตสเพื่อเซ็นสัญญากับผม! แต่สุดท้ายผมก็ได้ลงเล่นในสีเสื้อซานโตสเท่านั้น” เปเล่ รำลึกถึงความหลัง

ขณะที่ย้อนหลังกลับไปในปี 2016 เปเล่ ก็เคยเปิดเผยเอาไว้เช่นกันว่า เคยปฏิเสธข้อเสนอจากทั้ง นาโปลี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และรีล มาดริด รวมทั้งได้อธิบายถึงเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกที่จะปักหลักค้าแข้งอยู่ในบราซิล โดยไม่มุ่งหน้าไปขุดทองในยุโรปอีกด้วย

เปเล่ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับ ยูเอสเอ ทูเดย์ ว่า “มีหลายครั้งที่ผมเกือบจะได้เซ็นสัญญากับ รีล มาดริด และอีกครั้งกับ นาโปลี ในอิตาลี กระนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่ 2 สโมสรที่ว่ามา ทั้ง ยูเวนตุส และ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่างก็เคยพยายามที่จะพา เปเล่ ออกจากบราซิล แต่พวกเขาก็ล้มเหลว มันไม่ได้น่าเสียใจอะไร ผมอยู่กับซานโตส และตอนนั้นพวกเขาก็เป็นทีมยักษ์ใหญ่”

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด เปเล่ ก็ย้ายไปจาก ซานโตส จนได้ โดยมุ่งหน้าสู่สหรัฐ เพื่อค้าแข้งกับ นิวยอร์ก คอสมอส ในช่วงบั้นปลายอาชีพ ในปี 1975

ตอนนั้น เปเล่ อายุ 34 ปีแล้ว และไม่ได้ลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการมานานถึง 8 เดือน โดยการเซ็นสัญญา 3 ปีมูลค่า 2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ ราชาลูกหนังโลกจากแดนแซมบ้า กลายเป็นนักกีฬาที่ได้รับค่าจ้างสูงที่สุดในโลกในเวลานั้น

เปเล่ ลงเล่นให้ คอสมอส ไปทั้งหมด 64 นัด และทำได้ 37 ประตู ก่อนจะปิดฉากอาชีพค้าแข้งลงอย่างสวยงามด้วยการพา ทีมดังแห่งแดนลุงแซม ปะทะแข้งกับ ซานโตส สโมสรอันเป็นที่รักในเกมอำลาสนามเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ปี 1977 โดยมีแฟนบอลแห่เข้ามาเป็นสักขีพยานในสังเวียน ไจแอนท์ สเตเดี้ยม อย่างล้มหลามถึง 77,000 คนเลยทีเดียว.

ภาพ REUTERS