เมื่อกลางดึกวันที่ 29 ธ.ค. เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ “แกรนด์ไดมอน” กาสิโนขนาดใหญ่ 1 ใน 10 แห่ง ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ตั้งอยู่บริเวณซอย 8 ใกล้กับวงเวียน มีเจ้าของเป็นคนไทย เป็นอดีตนักการเมืองดัง กาสิโนแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดโรงเกลือและด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา เข้าไปทางฝั่งกัมพูชาประมาณ 100-200 เมตร เบื้องต้นมีรายงานว่า มีคนไทยซึ่งเป็นพนักงานและนักพนันติดอยู่ภายในจำนวนมาก

โดยไฟไหม้ลุกลามจากชั้น 2 และชั้น 3 ขึ้นไปด้านบนของตึก มีควันและแสงเพลิงพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าไปได้ ขณะที่ทางการกัมพูชาได้ประสานขอรถดับเพลิงจากฝั่งประเทศไทย สนับสนุนเข้าช่วยดับไฟ เบื้องต้นทางฝั่งไทยส่งรถดับเพลิงข้ามสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เข้าไปกว่า 10 คัน และมีรายงานอีกว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นคนไทย อีกทั้งมีคนหนีตายกระโดดลงมาจากตึก 5 ชั้น ด้านหลังตึกอีกด้วย ส่วนผู้ประสบเหตุที่ช่วยออกมาได้ ส่วนมากเป็นผู้หญิงไทย

กระทั่งเวลา 02.00 น. เพลิงได้ลุกไหม้ออกมาบริเวณด้านนอกตึก และมีแสงเพลิงพวยพุ่งออกมาและไหม้รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาด้านนอกตึก ซึ่งขณะนั้นมีคนติดอยู่บริเวณด้านบนหลายคน เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงฉีดน้ำเลี้ยงไว้เพื่อช่วยเหลือคนออกมาให้ได้ก่อน โดยภาพมุมสูงจากตึกด้านข้างติดกัน เห็นเปลวไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงด้านบนตึกชัดเจน ผู้ประสบเหตุคนจำนวนหนึ่งต้องหนีเอาตัวรอดไปอยู่ที่บริเวณด้านบนดาดฟ้าอาคาร ซึ่งเต็มไปด้วยกลุ่มควันจำนวนมาก บางคนต้องห้อยโหนตัวออกมาบริเวณหน้าต่าง พร้อมกระโดดหนีตายลงมาเป็นที่น่าหดหู่

ต่อมาเวลา 03.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟยังโหมลุกไหม้ ทางกัมพูชาได้ประสานฝั่งไทยเพื่อขอสนับสนุนรถกระเช้า และรถน้ำดับเพลิงจากฝั่งประเทศไทย เข้าไปช่วยเหลือคนไทยเพิ่มเติม เนื่องจากมีคนติดอยู่บนดาดฟ้าประมาณ 50 คน ขณะนี้มีรถดับเพลิงประมาณ 5 คัน และรถกู้ชีพประมาณ 10 คัน จากฝั่งไทยวิ่งเข้าไปรับคนไทยที่ประสบเหตุข้ามมาส่งยังโรงพยาบาลในพื้นที่อำเภออรัญประเทศอย่างต่อเนื่อง จนรับแจ้งว่าโรงพยาบาลอรัญอรัญประเทศ เตียงผู้ป่วยฉุกเฉินเต็ม ต้องประสานให้กู้ชีพนำผู้บาดเจ็บไปรักษาที่ รพ.เกษมราษฎร์อรัญประเทศ แทน

อย่างไรก็ตาม คนไทยที่ทำงานในบ่อนกาสิโนดังกล่าว ส่วนหนึ่งปีนหนีตายออกมานอกหน้าต่าง โดยการใช้ผ้าปูที่นอนมัดต่อกันแล้วโหนลงมา บางคนผ้าหลุดหรือทนไม่ไหว ร่วงหล่นลงมาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดไฟมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เนื่องจากไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ไฟได้ลุกลามไปทั้งแถมและลุกไหม้ไปยังฝั่งที่ติดกับบ่อนกาสิโนฮอลิเดย์ ที่อยู่ติดกันด้วย จนต้องมีคำสั่งอพยพด่วน ซึ่งขณะนี้ทีมกู้ภัยและกู้ชีพฝั่งประเทศไทย ได้รับการร้องขอให้ประสานรถดับเพลิงและกู้ชีพจาก อบต. และองค์กรปกครองท้องถิ่นข้างเคียงทุกแห่ง เพื่อให้เขาไปช่วยดับไฟ เพราะลุกลามหนักมาก

จากนั้นในช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวรายงาน ไฟไหม้ติดต่อกันกว่า 8 ชม. ยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไหม้บริเวณสะพานเชื่อมระหว่างโรงแรมมายังรีสอร์ท ซึ่งมีร้านกาแฟ ถนนและทางรถไฟ เจ้าหน้าที่ต้องกันผู้คนที่เข้าไปในบริเวณใกล้เคียงให้ออกมาด้านนอก ส่วนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยังไม่สามารถรายงานตัวเลขได้ โดยมีรายงานล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย แต่ยังไม่เป็นที่ยืนยันอย่างเป็นทางการ สำหรับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บและช่วยเหลือออกมาได้ ถูกส่งไปรักษาที่ รพ.อรัญประเทศ และ รพ.เกษมราษฎร์อรัญประเทศ เป็นส่วนใหญ่ กระทั่งเตียงผู้ป่วยฉุกเฉินไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกันพบว่า คนไทยและพนักงานที่ทำงานอยู่ที่บ่อนกาสิโนฮอลิเดย์ ซึ่งอยู่ติดกับบ่อนกาสิโนแกรนด์ไดมอน ได้ประกาศให้มีการอพยพออกมาด้านนอกตึก และให้หาที่ปลอดภัยโดยด่วน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้ขนถังแก๊สหุงต้มจากอาคารของตึกแกรนด์ไดมอนมาไว้ในบริเวณใกล้เคียง โดยทางการกัมพูชาได้ประสานขอรถกระเช้าและรถดับเพลิงจากฝั่งประเทศไทย พร้อมรถกู้ชีพ กู้ภัย เข้าไปช่วยดับเพลิงและช่วงเหลือคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยจนถึงเวลานี้ยังไม่สามารถดับเพลิงได้แต่อย่างใด.