สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. นี้ “จนกว่าจะมีการเปลี่ยน” บุคคลซึ่งเดินทางจากจีนเข้ามายังสหรัฐ ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ กับเจ้าหน้าที่ของสายการบินต้นทางก่อนออกเดินทาง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในจีน กลับมาเป็นอัตราเร่ง และก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค


อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารคนใดซึ่งเคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 นานเกินกว่า 10 วันก่อนการเดินทาง ขอให้แสดงหลักฐานทางการแพทย์ เพื่อยืนยันการติดเชื้อ และการหายจากโรค เพื่อเป็นข้อยกเว้นจากการต้องแสดงผลตรวจเป็นลบ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับญี่ปุ่น อินเดีย อิตาลี และไต้หวัน ซึ่งประกาศกลับมาเตรียมตรวจคัดกรองโควิด-19 “อย่างจำเพาะเจาะจง” กับนักเดินทางขาเข้าจากจีน

แม้หน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติในกรุงปักกิ่งยืนยันว่า “ควบคุมสถานการณ์ได้” แต่ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน เผยแพร่ครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า อัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในภาพรวมอยู่ที่มากกว่า 90% ทว่าอัตราการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นในประชากรวัยผู้ใหญ่ลดลงเหลือเพียง 57.9% และน้อยลงอีกเหลือเพียง 42.3% สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 80 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES