หนึ่งในความฝันของเด็กจบใหม่ทุกคนก็คงเป็นการที่ได้ทำงานในองค์กรใหญ่ หรือองค์กรที่ตัวเองปรารถนา และได้ใช้วิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาเป็นแนวการทำงาน ทว่าช่วงเวลาอยากลำบากนี้ที่ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 งานที่คาดหวังไว้อาจต้องพับโครงการไปสักระยะ เช่นเดียวกับ น็อต-ภชกรณ์ กาญจนมงคล ลูกชายคนเดียวในบรรดาพี่น้อง 2 คนของนักประชาสัมพันธ์รุ่นลายคราม ณัฐสุวีร์ กาญจนมงคล และ ภูมิ พัฒนายุทธ หลังเจอพิษของโควิด-19 เล่นงานเป็นเหตุผลหนึ่งที่ยังไม่ได้ทำงานประจำ แต่ระหว่างนี้ไม่ปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เข้ามาช่วยพี่สาว “กี้-นิยนุช“ ดูแลธุรกิจร้านอาหารเกาหลีกุ้งดอง “ชริม ชริม” (Shrimp Shrimp) 

หลังเรียนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนไทยคริสเตียน น็อต-ภชกรณ์ เดินทางไปเรียนต่อปริญญาตรีด้านการโรงแรม ที่ TMC Zuniversity of Northampton ประเทศสิงคโปร์ และไปเรียนต่อปริญญาโทด้านเอ็มบีเอ ที่ University of Northampton ประเทศอังกฤษ ทันทีที่เรียนจบเมื่อปี 2563 น็อตตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยทันที เพราะช่วงนั้นที่อังกฤษสถานกรณ์โควิด-19 กำลังเริ่มระบาด ช่วงนั้นคิดว่าจะได้มาเริ่มต้นทำงานในสายงานที่ตัวเองถนัดและรักที่จะทำ แต่ด้วยโควิดระบาดหนักจึงไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้

โชคดีว่าพี่สาวเปิดร้านอาหารเกาหลีกุ้งดอง “ชริม ชริม” ที่ปลุกกระแสกุ้งดองซีอิ๊วสูตรเกาหลีแท้ๆ เจ้าแรก คัดสรรแต่วัตถุดิบดีๆ ดองนาน 48 ชม. และมีบรรดา เซเลบริตี้ ดารา นักร้อง ยูทูบเบอร์ต่างๆ มาช่วยรีวิวให้จนโด่งดังในกระแสออนไลน์ ขายดีจนต้องขยายสาขามาที่บางนา และให้ตัวเองเข้ามาช่วยบริหารจัดการ ซึ่งสาขานี้สามารถทำยอดขายได้ไม่แพ้สาขาแรก (สาขาสะพานพุทธ) แม้จะเป็นช่วงโควิดระบาดหนักก็ตาม จนต้องมีการขยับขยายเปิดร้านที่พร้อมกินได้เลย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตกแต่งรอเวลาเปิดเป็นทางการเมื่อแล้วเสร็จ

“งานที่รับผิดชอบอยู่ในทุกวันนี้ ทำทั้งงานออนไลน์และออฟไลน์ และยังต้องดูเรื่องงานบริการด้วย ตั้งแต่เริ่มทำงานนี้มาจนถึงวันนี้ประมาณ 1 ปี ถือว่าเป็นงานแรก รู้สึกสนุกกับการทำงานตรงนี้ ได้ประสบการณ์มากมาย ในเรื่องของการตรงต่อเวลา แม้ทำงานอยู่ที่บ้านแต่ต้องตื่นตั้งแต่เช้าเหมือนเวลาเข้างานปกติ เริ่มงานตั้งแต่แปดโมงเช้า เตรียมของ เปิดแอพพลิเคชั่น เช็กสต๊อกสินค้า รวมทั้งจัดการเรื่องการเงิน นอกจากนี้ยังได้ในเรื่องของความรับผิดชอบ หากลูกค้ามีปัญหาเราก็ต้องจัดการแก้ไขปัญหานั้นๆ ปัญหาไหนที่จัดการไม่ได้หรือไม่ลงตัวก็มีขอคำปรึกษาจากพี่สาวบ้าง สำหรับปัญหาที่พบบ่อยๆ เกิดจากตัวเอง ด้วยความที่เป็นคนขี้ลืมนิดหน่อย ก็มีที่พลาดบ้าง แต่นั้นก็เป็นช่วงแรกๆ ปัจจุบันปรับได้มากขึ้น” น็อตเล่าอย่างอารมณ์ดี

ด้วยงานที่ทำอยู่ในทุกวันนี้เป็นธุรกิจของเราเอง การทำงานก็ต้องทุ่มเทและตั้งใจทำงานให้ออกมาดี น็อต บอกว่า ในเรื่องของเวลาไม่ได้เป๊ะๆ มาก แต่ตัวเองก็ต้องพร้อมตลอดเวลา เพราะสินค้าของเราเป็นอาหาร และมีช่องทางสั่งอาหารผ่านไลน์: @Shrimpshrimp และเดลิเวอรี่ : Line Man,Grab Food และ Robinhood  ประกอบกับ คุณแม่สอนว่า ในการทำงาน ต้องเป็นคนละเอียดรอบคอบ ดูแลลูกค้าดีๆ ตรงต่อเวลา อย่าอารมณ์ร้อนง่าย มีสติอยู่ตลอดเวลา มีเซอร์วิสมายด์ ซึ่งนำสิ่งที่คุณแม่สอนมาปรับใช้กับการทำงาน ควบคู่กับการนำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้ในงานเช่นกัน

นอกจากคุณแม่สอนในเรื่องของการทำงานแล้ว จากที่น็อตเป็นลูกชายคนเล็กคนเดียวและคุณแม่ให้การตามใจมาตลอด เพราะตอนเกิดมาพร้อมๆ กับคุณพ่อไม่สบายหนัก น็อตก็เลยดูเหมือนเด็กที่เกิดมาได้รับการประคบประหงมเป็นพิเศษ แต่ก็ได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดีจากคุณแม่มาในวัฒนธรรมแบบไทยๆ ให้ได้รู้จักขนบธรรมเนียมที่เด็กควรจะปฏิบัติอย่างไรต่อผู้อื่น ให้มีสัมมาคารวะ รู้กาลเทศะผสมผสานกับการปล่อยให้มีความคิดเป็นของตัวเองอย่างเต็มที่และรู้จักคำว่าให้ มิใช่รู้แต่คำว่าได้เพียงอย่างเดียว

สำหรับเป้าหมายในอนาคตอันใกล้ในเรื่องของการทำงาน เด็กหนุ่มรุ่นใหม่อย่างน็อตบอกว่า กำลังสร้างธุรกิจเครื่องดื่มของตัวเอง เป็นเครื่องดื่มชาข้าวบาร์เล่ย์ ซึ่งเกิดมาจากธุรกิจกุ้งดองชริม ชริม วันหนึ่งอยากดื่มชาข้าวบาร์เล่ย์ แต่ไปหาที่ไหนไม่ได้ เลยเป็นแรงบันดาลใจให้อยากผลิตขึ้นมา และในปัจจุบันยังไม่มีคนทำมากนัก ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการภายใต้ชื่อแบรนด์ “seoul drink” ซึ่งเป็นชาข้าวบาร์เลย์ต้นตำรับจากเกาหลี โดยตั้งใจว่าจะขายผ่านออนไลน์ ร้านสะดวกซื้อ และขายควบคู่กับกุ้งดองชริม ชริม และสำหรับเป้าหมายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น มีความฝันอยากเปิดรีสอร์ทที่เขาใหญ่ เพราะชอบไปเที่ยวเขาใหญ่ ชอบอากาศเย็นสบาย ตื่นเช้ามาสูดอากาศบริสุทธิ์ สดชื่น แต่อันนี้เป็นความฝันที่ไกลมากๆ แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากทำให้สำเร็จ แม้ดูเป็นเรื่องยากแต่ก็อยากทำให้สำเร็จ

คงต้องรอดูว่าหนุ่มน้อยมากความสามารถอย่าง น็อต-ภชกรณ์ กาญจนมงคล จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองคาดหวังและตั้งใจไว้หรือไม่.