สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ว่า ศาลฎีกาเนปาลมีคำตัดสิน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ชาร์ลส์ โสภราช ฆาตรกรต่อเนื่องฉายา “อสรพิษ” และ “นักฆ่าบิกินี” ควรได้รับการปล่อยตัวด้วยเหตุด้านสุขภาพ และถูกส่งตัวกลับฝรั่งเศสภายใน 15 วัน โดยต่อมาในวันศุกร์ เขาออกจากเรือนจำและเดินทางไปสนามบินกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อขึ้นเครื่องบินไปกรุงปารีส

ตามข้อกล่าวหาในคดีฆาตกรรมต่าง ๆ โสภราชสวมรอยเป็นพ่อค้าอัญมณีและจะผูกมิตรกับเหยื่อ ซึ่งส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวจากชาติตะวันตก ก่อนที่จะวางยา, ชิงทรัพย์ และลงมือสังหารพวกเขา

“ผมรู้สึกดีมาก มีหลายสิ่งที่ต้องทำ ผมต้องฟ้องคนหลายคน รวมถึงรัฐเนปาลด้วย” โสภราช กล่าวกับนักข่าวบนเครื่องบิน และยืนยันว่าเขา “บริสุทธิ์”

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเนปาลควบคุมตัวนายชาร์ลส์ โสภราช ไปยังวำนักงานคนเข้าเมือง เพื่อเนรเทศ หลังศาลฎีกาในกรุงกาฐมาณฑุมีคำสั่งปล่อยตัว

เมื่อโสภราชมาถึงกรุงปารีส ตำรวจชายแดนนำตัวเขาไปเพื่อดำเนินการ “ตรวจสอบตัวตน” เพิ่มเติม โดยแหล่งข่าวของสนามบินระบุว่า เขา “ไม่เป็นที่ต้องการ” ของทางการฝรั่งเศส และเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้น เขาจะสามารถออกจากสนามบินได้

อนึ่ง โสภราชเริ่มต้นชีวิตอาชญากรรมข้ามชาติและลงเอยในไทย เมื่อปี 2518 โดยมีความเชื่อมโยงกับคดีฆาตกรรมมากกว่า 20 คดี นอกจากนี้ เขาถูกจับกุมในอินเดียเมื่อปี 2519 และถูกคุมขังนาน 21 ปี ซึ่งเขาได้วางยาผู้คุมและหลบหนีช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2529 ก่อนที่จะถูกจับกุมอีกครั้งในกัว รัฐชายฝั่งของอินเดีย

แม้โสภราชจะได้รับการปล่อยตัวในปี 2540 ซึ่งเขาเดินทางกลับไปกรุงปารีส และให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเพื่อแลกค่าจ้าง แต่ต่อมาในปี 2556 เขาเดินทางกลับไปยังเนปาล และถูกจับกุมอีกครั้ง ที่กาสิโนแห่งหนึ่ง ในกรุงกาฐมาณฑุ.

เครดิตภาพ : REUTERS