เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. ร.ต.อ.กานดิศ สีแก้วน้ำใส รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งเหตุ สามีใช้ท่อนแขนตัวเองรัดคอเมียเสียชีวิต อยู่ภายในห้องพักคนงานก่อสร้าง ไม่มีเลขที่ ชุมชนทุ่งสว่าง ถนนอดุลยเดช ซอย 7 ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลอุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีห้องนอน 5 ห้อง โดยมีรั้วรอบขอบชิด ที่ประตูรั้วเหล็กหน้าบ้าน ถูกล็อกด้วยกุญแจเจ้าหน้าที่ จึงใช้ค้อนทุบทำลายกุญแจเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากกุญแจอยู่กับคนงานที่ออกไปทำงานตั้งแต่ช่วงเช้า โดยไม่ทราบว่าเพื่อนร่วมงานฆ่าภรรยาตายในห้องพัก เมื่อตำรวจเปิดประตูห้องพัก พบศพ น.ส.อุลัยพร อายุ 34 ปี นอนหงายห่มผ้าอยู่บนที่นอน

ตรวจสอบตามร่างกายพบบริเวณขอบตาซ้ายเขียวช้ำ เสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง โดยนายเนรมิต สามี ได้เข้าไปเปิดผ้าห่มหอมแก้มภรรยาเป็นครั้งสุดท้าย และสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่าภรรยา โดยใช้ท่อนแขนล็อกคอจากด้านหลังจนภรรยาขาดใจตาย หลังจากดื่มเหล้าและมีปากเสียงกันเรื่องหึงหวงช่วงหัวค่ำวานนี้ (21 ธ.ค.) อาสากู้ภัยจึงนำศพไปชันสูตรถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี ก่อนมอบศพให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี 

จากการสอบสวนายเนรมิต รับสารภาพว่า อยู่กินกับภรรยามาได้ 4 ปี มีลูกชายวัย 1 ขวบเศษ ให้พี่สาวดูแลอยู่ที่ จ.สกลนคร ส่วนตนและภรรยามาทำงานก่อสร้างอยู่กับนายจ้าง ประมาณ 1 เดือนกว่า โดยพักอาศัยอยู่รวมกันกับเพื่อนคนงาน ก่อนเกิดเหตุช่วงค่ำ ได้นั่งดื่มเหล้ากันในห้องพัก และมีปากเสียงกัน เนื่องจากภรรยาปันใจให้ชายอื่น เพราะภรรยาเป็นคนหน้าตาดี และตนเคยไปตามที่บ้านชายอื่นกลับคืนมาแล้วหลายครั้ง เมื่อตนพูดเรื่องนี้ขึ้นมาทีไร ภรรยาก็จะดุด่าด้วยคำหยาบคาย จึงโมโหจนหน้ามืดประกบกับเมาเหล้า จึงใช้ท่อนแขนรัดคอภรรยาจนเสียชีวิต และนอนกอดศพภรรยาทั้งคืน ทีแรกไม่คิดว่าจะตาย กระทั่งเวลา 03.00 น. ตนตื่นขึ้นมาพบว่าภรรยาตัวเย็นผิดปกติและไม่หายใจ ไม่รู้จะทำอย่างไร กระทั่งเช้าจึงเดินไปเล่าเรื่องราวให้นายจ้างฟังที่บ้าน ที่อยู่ห่างจากบ้านพักประมาณ 200 เมตร และขอชดใช้กรรมที่ตนเองก่อ เพราะสุดจะทนกับพฤติกรรมของภรรยา และขอโทษญาติพี่น้องของภรรยากับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และเป็นห่วงลูกชายวัยขวบเศษ ที่อยู่กับพี่สาวของภรรยา ต้องมากำพร้าแม่และพ่อต้องมาติดคุก

นางบัวพัน สมสุด อายุ 60 ปี นายจ้าง กล่าวว่า ขณะตนนั่งขายของชำอยู่ที่บ้าน นายเนรมิต เดินมาบอกตนด้วยอาการเมาเหล้าและน้ำตาคลอว่า ได้พลั้งมือฆ่าภรรยาตายอยู่ภายในห้องพัก ทีแรกตนยังไม่เชื่อ จึงสอบถามรายละเอียดจนแน่ใจ ก่อนโทรศัพท์แจ้งตำรวจมาควบคุมตัวไปตรวจสอบที่ห้องพัก