โอลิเวอร์ และ เมอร์ลิน อูโบเทอร์ สองพี่น้องชาวสวิส เป็นผู้ริเริ่มโครงการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดไมโคร ผลิตออกมาในนามของบริษัท Microlino AG ทั้งสองหยิบเอาโมเดลรถเล็กสุดคลาสสิกจากยุคทศวรรษที่ 1950 มาดัดแปลงใหม่ ใส่เครื่องยนต์แบบรถไฟฟ้าเข้าไป 

โมเดลดั้งเดิมของไมโครคาร์ของสองพี่น้องใช้เป็นพื้นฐานคือรถยนต์ BMW รุ่น Isetta ซึ่งมีชื่อเล่นว่า ‘Bubble car’ เป็นรถสามล้อและมีรูปทรงคล้ายไข่ แต่เมื่อพี่น้องสกุลอูโบเทอร์ นำมาดัดแปลง พวกเขาได้เพิ่มล้อเข้าไปอีกหนึ่งข้าง กลายเป็นรถสี่ล้อรุ่นจิ๋วชื่อว่า Microlino 2.0

รถ Microlino 2.0 จะใช้เครื่องยนต์แบบรถไฟฟ้าขนาด 12.5 กิโลวัตต์ แทนเครื่องยนต์ใช้น้ำมันแบบเก่า ซึ่งมีระยะทางวิ่งสูงสุดที่ 230 กม. และความเร็วสูงสุดคือ 90 กม./ชม. 

นอกจากนี้ ยังเป็นรถที่มีน้ำหนักเบามาก เพียง 469 กก. ตัวรถยาว 2.5 เมตร ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการผลิตและทำให้จอดง่าย เมื่อมีพื้นที่จอดที่จำกัด 

รถ Microlino มีประตูเปิดเข้าทางด้านหน้า

โอลิเวอร์ อูโบเทอร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Microlino AG กล่าวว่า แนวคิดของรถ Microlino 2.0 คือการสร้างตัวเลือกใหม่นอกเหนือจากการใช้รถยนต์ทั่วไป เขายังมองว่ารถ Microlino 2.0 เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าจักรยาน เพราะคนขับและผู้โดยสาร ไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพอากาศ มันยังมีที่ว่างให้บรรจุสัมภาระ และบรรทุกคนได้ถึง 2 คน

เมอร์ลิน อูโบเทอร์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Microlino AG เสริมว่า เนื่องจาก Microlino 2.0 เป็นรถที่มีขนาดเล็กกว่ารถทั่วไป มันจึงใช้วัสดุในการผลิตน้อยกว่า แบตเตอรี่ของมันก็มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งเท่ากับว่ามันใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่า มันจึงมีรอยเท้านิเวศ (ปริมาณของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำกิจกรรม) เพียง 1 ใน 3 ของการใช้รถยนต์ทั่วไป

สองพี่น้องตระกูลอูโบเทอร์และผลงานของเขา

ขณะนี้ Microlino 2.0 มียอดจองเข้ามามากกว่า 35,000 คันแล้ว โดยรถยนต์จะผลิตขึ้นในอิตาลี และมีต้นทุนสูงสุดที่ 15,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 526,000 บาท) แต่สำนักงานใหญ่ยังคงอยู่ที่เมืองคุสนาคท์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

พ่อแม่ของสองพี่น้องอูโบเทอร์ เป็นเจ้าของบริษัทผลิตสกูตเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมียอดขายสูงถึง 90 ล้านคัน เป็นผู้ลงทุนใหญ่ในโครงการนี้ แม้จะไม่มีการเปิดเผยตัวเลือกที่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะมากกว่า 10 ล้านฟรังก์สวิส (ราว 374.7 ล้านบาท) 

สวิตเซอร์แลนด์ มีชื่อเสียงโด่งดังด้านผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลต, นาฬิกาและการธนาคาร แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า ประเทศนี้ก็มีการผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ด้วยหลายแบรนด์ เช่น Ajax, Fischer, Turicum 

เครดิตภาพ : REUTERS