เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการพัฒนาประเทศ ในช่วง 20 ปีข้างหน้าที่จะสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สูงขึ้น  ซึ่งจะต้องมุ่งเน้นการวิจัยพัฒนานวัตกรรมและนำเทคโนโลยีมาปรับใช้และต่อยอดภาคการผลิตและบริการเพื่อเพิ่มผลิตภาพและสร้างมูลค่าเพิ่ม ขณะเดียวกันรัฐบาลได้กำหนดนโยบายด้านวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ที่ให้มีการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงเชื่อมโยงระบบการศึกษากับภาคปฏิบัติเพื่อสร้างนักวิจัยมืออาชีพและนวัตกรที่มีความสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับงานวิจัยสู่การเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ จะเห็นได้ว่า การวิจัยเป็นตัวจักรสำคัญของการสร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรมได้ จากยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดเวทีวิชาการด้านการวิจัยทางการศึกษาของประเทศ จึงได้จัดให้มีโครงการประชุมวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 “นวัตกรรมการศึกษา : กล้าเปลี่ยน สร้างสรรค์ ยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย” เพื่อเป็นเวทีในการนําเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และแบบอย่างที่จะนําไปสู่การปฏิบัติ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต่อไปว่า การประชุมวิชาการดังกล่าวจะจัดวันที่ 26-27 สิงหาคม 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดในวันที่ 26 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. จากนั้น เวลา 09.30-10.30 น. เป็นการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “เทคโนโลยีและนวัตกรรม การศึกษาในยุคดิจิทัล” โดยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ และเวลา 10.30-12.00 น. เป็นการเสวนาทางวิชาการหัวข้อ “นวัตกรรมการศึกษา : กล้าเปลี่ยน สร้างสรรค์ ยกระดับการศึกษา” โดย ดร.สุภัทร จําปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ดร.อำนาจ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีการเสวนาและการนำเสนองานวิจัยในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจในห้องย่อย ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนเพื่อยกคุณภาพการศึกษาของไทย ได้แก่ วันที่ 26 สิงหาคม 2564 การนำเสนองานวิจัย หัวข้อ 1. การจัดการศึกษาปฐมวัย เด็กที่มีความต้องการพิเศษ และผู้สูงวัย 2.การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3.หลักสูตรและรูปแบบการเรียนรู้ 4.การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 5.การพัฒนาอาชีวศึกษา/นวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อการเรียนการสอน  และ 6.ความร่วมมือด้านการศึกษาของ UNICEF วันที่ 27 สิงหาคม 2564 เสนองานวิจัย หัวข้อ 1.การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2.การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3.หลักสูตรและรูปแบบการเรียนรู้  4.การมีส่วนร่วมทางการศึกษา 5.การพัฒนาอาชีวศึกษา/นวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อการเรียนการสอน และ 6.การขับเคลื่อนวิจัย เพื่อพัฒนานโยบายการศึกษา สกศ.  

ติดตามการถ่ายทอดสดการประชุมได้ทาง http://sym16.onec.go.th และ Facebook ‘OEC News สภาการศึกษา’ หรือดูรายละเอียดหัวข้อการวิจัยที่นำเสนอ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ได้ที่ http://www.onec.go.th/th.php/page/view/Information/4366 หรือ สอบถามเพิ่มเติม ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โทร. 0-2668-7123 ต่อ 1330, 1317