นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า นโยบายตลาดนำการผลิตเป็นการบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้เกิดความสมดุลมุ่งเน้นให้เกษตรกรมีการผลิตที่สอดคล้องกับปริมาณความต้องการของตลาด โดยเชื่อมโยงเกษตรกรกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ถือเป็นนโยบายหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการวางแผนการผลิตให้กับเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนการผลิต อีกทั้ง จะมีตลาดรองรับสินค้าที่แน่นอน ผลผลิตไม่ล้นตลาด เกษตรกรมีรายได้คงที่และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ขับเคลื่อนนโยบายตลาดนำการผลิตในกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุกแปลง ส่งเสริมให้มีการวางแผนการผลิตสอดคล้องกับความต้องการตลาดในเรื่องของปริมาณและคุณภาพของสินค้า เช่น ตัวอย่างแปลงใหญ่พืชผัก ต.นาคู อ.ผักไห่ ที่นำแนวคิดการตลาดนำการผลิตไปดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้ โลตัส) ซื้อขายสินค้าเกษตรร่วมกัน พร้อมพัฒนาความรู้ “การผลิตพืชผักปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP”

นายไพฑูรย์ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันแปลงใหญ่พืชผัก ต.นาคู อ.ผักไห่ มีสมาชิก 37 ราย พื้นที่ 205.5 ไร่ มีการซื้อขายผลผลิตร่วมกับ เทสโก้ โลตัส รวม 17 ชนิด ได้แก่ ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว ฟักเขียว แตงกวา คะน้ายอด คะน้าต้น มะเขือยาว มะเขือเปราะ บวบเหลี่ยม กะเพรา โหระพา ผักชี กวางตุ้ง ผักกาดหอม แตงล้าน และมะระจีน ส่งผลให้เกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่แต่ละรายมีรายได้เพิ่มมากขึ้น 10,000–20,000 บาท/เดือน