สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ว่า นายฟาเบียน บอร์เกล เชฟชาวฝรั่งเศส เจ้าของร้านอาหารมังสวิรัติ “42 Degres” ในกรุงปารีส รังสรรค์เมนูที่เขาเรียกว่า “ฟุกราส์” เมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อทดแทนฟัวกราส์แบบดั้งเดิมที่ทำจากตับเป็ดและตับห่าน

“เรามีคนที่ไม่เคยชิมหรือลิ้มรสฟัวกราส์ และพวกเขาต้องการบางสิ่ง ที่สมกับเป็นเทศกาลในงานปาร์ตี้ส่งท้ายปี คนอื่น ๆ อยากเปลี่ยนวิถีการรับประทานอาหาร และกำลังหันไปหาเมนูทางเลือก” บอร์เกล กล่าวในร้านอาหารของเขา

ทั้งนี้ “ฟุกราส์” หรือฟัวกราส์มังสวิรัติของบอร์เกล ประกอบด้วยเมล็ดมะม่วงหิมพานต์, น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันมะพร้าว อีกทั้งมันมีลักษณะเหมือนฟัวกราส์แบบดั้งเดิม แต่มีความข้นมันมากกว่า

“มันอาจทำให้บางคนอาจลองรับประทานเมนูอื่น และมันอาจเป็นโอกาสเช่นกัน” บอร์เดลกล่าวเพิ่มเติมว่า ร้านอาหาร 42 Degres จะเพิ่ม “ฟุกราส์” ลงในเมนูของร้านตั้งแต่เดือนนี้ ไปจนถึงเดือน ก.พ. ปีหน้า

แม้ฟัวกราส์จะได้รับการจัดประเภทอย่างเป็นทางการ ให้เป็นส่วนหนึ่งของ “มรดกทางวัฒนธรรมและศาสตร์การทำอาหาร” ของฝรั่งเศส แต่บางประเทศและบางรัฐในสหรัฐ เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐนิวยอร์ก พิจารณาการห้ามฟัวกราส์ เนื่องจากความกังวลด้านสวัสดิภาพสัตว์ เช่นเดียวกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสัตว์ที่ประณามการบังคับให้อาหารเป็ดหรือห่าน เพื่อขยายขนาดตับของพวกมัน

เชฟฟาเบียน บอร์เกล กับเมนู “ฟุกราส์”

นอกจากนี้ ผลสำรวจที่เผยแพร่โดยผู้ผลิตฟัวกราส์ของฝรั่งเศส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พบว่า 77% ของผู้บริโภคภายในประเทศไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนการรับประทานฟัวกราส์แบบดั้งเดิม ไปเป็นแบบมังสวิรัติ.

เครดิตภาพ : REUTERS