ศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันเสาร์ที่ 17 ธ.ค. เวลา 22.00 น. ตามเวลาไทย เป็นเกมของผู้อกหัก นัดชิงอันดับ 3 ระหว่าง “ตาหมากรุก” โครเอเชีย ที่โดน “ฟ้าขาว” อาร์เจนตินา ถล่ม 3-0 จะเจอกับ “สิงโตแอตลาส” โมร็อกโก ที่พ่ายฝรั่งเศส 0-2 แข่งกันที่สนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดี้ยม โดยทั้งคู่เพิ่งเจอกันมาในเกมแรกของกลุ่ม F ที่เสมอกัน 0-0 ถ่ายทอดสดทางช่องทรูโฟร์ยู 24/PPTV 36/Truesport 2(667)

ผลงานตั้งแต่รอบแรกของ โมร็อกโก เป็นแชมป์กลุ่ม ต่อด้วยพลิกล็อกโค่นสเปนด้วยการดวลจุดโทษและชนะโปรตุเกสในรอบ 8 ทีม ขณะที่ โครเอเชีย รองแชมป์โลกครั้งที่แล้ว เป็นรองแชมป์กลุ่มเดียวกัน รอบ 16 ทีมเอาชนะจุดโทษญี่ปุ่น 3-1 ก่อนมาชนะจุดโทษบราซิลได้อีก 4-2 ในรอบที่แล้ว แต่ก็แพ้ในรอบรองฯ

โมร็อกโกให้โอกาสสำรองบู๊
วาลิด เรกรากี กุนซือทีมชาติโมร็อกโก แม้เข้าชิงชนะเลิศไม่สำเร็จ แต่ก็พาทีมสร้างประวัติศาสตร์เป็นแอฟริกาชาติแรก ที่เข้ารอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก สภาพทีมน่าจะเปลี่ยนแปลงพอสมควร นาเยฟ อเกิร์ด ยังคงบาดเจ็บ นูสแซร์ มาซราอุย และ โรแม็ง ซาอิสส์ ก็เพิ่งเดี้ยงมาจากจากล่าสุด จึงไม่คาดว่าจะเห็นทั้งสามคนลงเล่น คาดว่าตัวจริงที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะได้พัก ไม่ว่า ฮาคิม ซิเย็ค, โซฟิยาน บูฟาล และ ยูสเซฟ เอ็น-เนเซรี

วาลิด เรกรากี เฮดโค้ชโมร็อกโก ก็ยืนยันแล้วว่า รอบชิงอันดับ 3 จะให้โอกาสกับนักเตะที่ไม่ค่อยได้ลงสนาม แต่ก็จะพยายามคว้าอันดับ 3 มาให้ได้ โดยเกมที่ผ่านมา ก็มีปัญหานักเตะบาดเจ็บหลายราย ดังนั้นคาดว่า เหล่าตัวสำรองจะลงเป็นส่วนใหญ่

แผนการเล่น 4-3-3 ยาสซีน โบโน เฝ้าเสา เกมรับมี อาชราฟ ฮาคิมี, อาชราฟ ดารี, จาวาด เอล ยามิค, ยาห์ยา อัตติยาต อัลลอห์ ตรงกลาง ยาห์ยา ยาบราน, อิลลิยาส แชร์, เซลิม อมาลลาห์ ขณะที่แดนหน้าอนาสส์ ซารูรี, อับเด เอซซาลซูลี และ อับเดอร์ราซัก ฮามดาลลาห์

โครแอตก็หมุนเวียนนักเตะ
ซลัตโก ดาลิช กุนซือทีมชาติโครเอเชีย จะไม่มี มาร์เซโล โบรโซวิช ที่เพิ่งบาดเจ็บ ด้าน ยอสโก กวาร์ดิโอล เซ็นเตอร์แบ๊กวัย 20 ปี ก่อนหน้านี้ฉีดยาฝืนลงสนาม ดังนั้นทั้งคู่จะไม่ได้ลงสนามค่อนข้างแน่ คาดว่า ลอฟโร มาเยอร์ และ คริสเตียน จาคิช อาจลงแทนโบรโซวิช และ โจซิป ซูตาโล ก็ลงแทนกวาร์ดิโอล

แผนการเล่น 4-3-3 โดมินิค ลิวาโกวิช ผู้รักษาประตูมือกาวเฝ้าเสา เกมรับ โจซิป จูราโนวิช, เดยัน ลอฟเรน, โจซิป ซูตาโล และ บอร์นา โซซา แผงกลางนำโดย ลูกา โมดริช, คริสเตียน จาคิช และ มาเตโอ โควาซิช ขณะที่ อังเดรจ์ คามาริช ถ่างไปยืนขวา มาร์โก ลิวายา เป็นหน้าเป้า และ อิวาน เปริซิช เป็นตัวรุกด้านซ้าย

บริษัทดังทายโครเอเชียสมหวัง
“เกรซโนต นีลเซน” บริษัทที่เก็บรวบรวมข้อมูลด้านกีฬา ใช้ระบบจัดอันดับและประเมินโอกาสของผลลัพธ์ที่แตกต่างกันสำหรับทุกการแข่งขันและจำลองผลที่เป็นไปได้และประเมินผล ปรากฏว่า ทำนายผลลัพธ์ โครเอเชีย โอกาสชนะ 37% โมร็อกโกชนะ 34% และเสมอกัน 29% ส่วนผลลัพธ์เบ็ดเสร็จ โครเอเชีย โอกาสคว้าแชมป์ 52% และโมร็อกโก 48%