นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายวิรัช เพ็ญจันทร์ ปภ.เพชรบุรี คณะกรรมการอำนวยการ คณะทำงาน ร่วมฝึกซ้อมสถานการณ์ภัยฉุกเฉิน ฝึกร่วมเตรียมรับมือหากเกิดภัยพิบัติในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 แม้ไม่สามารถรวมกำลังพลในการฝึกซ้อมได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยข้อจำกัดของมาตรการควบคุม ป้องกัน การแพร่ระบาด จังหวัดเพชรบุรี มีความห่วงใยประชาชนในทุกด้าน ทุกสถานการณ์ จึงเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดภัยพิบัติ อุทกภัย การสามารถจัดการภาวะฉุกเฉิน ด้วยการบูรณาการทุกฝ่าย เพื่อป้องกันความสูญเสียในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน โดยฝึกซ้อมแผนผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ซึ่งจะช่วยทั้งการติดต่อประสานงานภารกิจของแต่ละหน่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง การเตรียมความพร้อม อุปกรณ์เครื่องมือ สร้างความเชื่อมั่นสามารถบริหารจัดการได้ตามแนวทางที่วางไว้ ช่วยลดปัญหาที่จะกระทบความเดือดร้อนต่อประชาชน

สำหรับรูปแบบในการฝึกซ้อมแผน แม้จะใช้สถานการณ์สมมุติ แต่อ้างอิงจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง จำลองเหตุการณ์ เพื่อซักซ้อมแนวทางของบุคลากรแต่ละภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ประเมินขีดความสามารถของบุคคลที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบเฉพาะด้าน รวมทั้งบทบาทหน้าที่ที่ใช้ในการเผชิญเหตุกับสถานการณ์อุทกภัยของจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่ก่อนการเตือนภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย.