นับถอยหลังอีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะล่วงเข้าสู่ศักราชใหม่ 2566 แล้ว สำหรับคนที่กำลังมองหาของขวัญของฝาก ความหมายดีมีเสริมสิริมงคล บี-สุนทรี ใบหยก สะใภ้คนเก่งของตระกูลใบหยก อยากแนะนำ “เค้กมะตูม” ขนมเค้กตำรับไทยหากินยาก หนึ่งในเมนูไฮไลต์ประจำ กูป (GOOB) คาเฟ่เปิดใหม่ของโรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ กรุงเทพฯ ซึ่งรักษาวิธีการทำตามขนบธรรมเนียมดั้งเดิม อีกทั้งใส่ใจรังสรรค์อย่างละเมียดละไมทุกขั้นตอน

คุณแม่ลูกสาม เกริ่นเล่าให้ฟังว่า ด้วยชื่อเสียงของโรงแรมนั้นมีความโดดเด่นด้านอาหารไทย เมื่อปรับพื้นที่ริมสระน้ำเป็นคาเฟ่จึงมีการครีเอทเมนูง่ายๆ ร่วมกับเชฟ ตามประสาของคนที่ชื่นชอบการทำอาหาร เมนูของหวานส่วนใหญ่จึงเป็นขนมไทย หากมีโอกาสไปเยี่ยมเยียนผู้ใหญ่ มักนำ “เค้กมะตูม” ไปมอบเพราะความหมายเป็นสิริมงคล เมื่อหลายคนได้ชิมก็ติดใจ ชมกันปากต่อปาก จนเค้กมะตูมของที่นี่มีชื่อเสียงติดลมบน

สำหรับ “เค้กมะตูม” ถือว่าเป็นเค้กโบร่ำโบราณ มาพร้อมกับวัฒนธรรม เชื้อชาติ ศาสนา มีการใช้ไข่เป็นส่วนผสมของขนม สามารถเรียกเป็น “เค้ก” หรือ “มัฟฟิน” ก็ได้ เพราะว่าเป็นเค้กที่ใช้โครงสร้างของแป้งและเนื้อมะตูมเป็นหลัก ตามวัฒนธรรมของคนไทยในยุคอดีต มักตื่นเช้าอาจเคยได้ยินคำว่า “สภากาแฟ” สถานที่นัดรวมพลคน นั่งจิบชากาแฟรสขมกินคู่ขนมหวาน เพราะคนอดีตกินหวานเพื่อความจรรโลงใจ ดั่งคำว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา”

“สรรพคุณของมะตูม จะมีความเป็นหยิน-หยางในตัว เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของมะตูม เวลาเราอบกลิ่นจะหอมตลบไปสามบ้านแปดบ้าน ด้วยความที่มะตูมเป็นผลไม้ที่เกิดตามฤดูกาล จึงต้องนำมาเชื่อมเก็บไว้เป็นการถนอมอาหาร เป็นขนมที่เหมาะสำหรับการเยี่ยมเยียนสำหรับผู้ใหญ่ ความหมายเป็นมงคลต่อชีวิต อาทิ ชื่อเสียง ความเจริญรุ่งเรือง สุขภาพที่ดี นำความหอมหวานสดชื่นในชีวิตมาสู่ตัว” คุณบีเล่า

ส่วนผสม มีดังนี้ มะตูมเชื่อม, แป้งเค้ก, แป้งสาลี, ไข่ไก่, น้ำตาลทราย, น้ำ, เนย, นม, กะทิ, เกลือ และ ผงฟู คุณบีเสริมเทคนิคเล็กๆ ให้ฟังว่า “สังเกตคนไทยจะมีอีโก้ของตัวเอง ถ้าใช้นมเมื่อไหร่จะต้องแบ่งครึ่งมาใช้กะทิ นี่คือการฟิวชั่นขนมและอาหารไทยที่ดัดแปลงมาเป็นตัวเราเอง” ส่วนเกลือมีนัยยะเป็นผงชูรสของกะทิ ช่วยลดความปร่าและความเปรี้ยวของกะทินั่นเอง”

ขั้นตอนการทำ ตอกไข่ไก่ใส่ชาม ตีให้แตก ระหว่างนั้นค่อยๆ รินน้ำตาลลงช้าๆ จนขึ้นเป็นสีเหลืองนวล เมื่อเช็คว่าน้ำตาลละลายหมดแล้ว ใช้ตะแกร่งร่อนแป้งสาลีค่อยๆ รินลง ตามด้วยแป้งเค้ก ผงฟู และเกลือ คนตะล่อมเบาๆ ระหว่างคนจะเทน้ำตาลลงไป สูตรนี้เลือกใช้น้ำตาลเกสรมะพร้าว เพิ่มกลิ่นหอมหวาน จากนั้นใส่มะตูมเชื่อม ตามด้วย เนย นม กะทิ และวิปปิ้งครีม

เมื่อส่วนผสมเข้าที่แล้วใส่ถ้วย เทใส่พิมพ์ กะปริมาณ ¾ ต่อพิมพ์ จากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็นราว 2 ชั่วโมงเคล็ดลับนี้เป็นคุณบีเผยว่าเป็นการหมักสไตล์โปรตุเกส ต่อมา นำเข้าเตาอบใช้เวลา 20 นาที อุณหภูมิระหว่าง 150-170 องศาฯ โรยน้ำตาลไอซ์ซิ่งก่อนเสิร์ฟ.

ช้องมาศ : เรื่อง / ภมร มานะพรชัย : ภาพ