นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เทศบาลฯดำเนินการจัดเก็บขยะติดเชื้อเพื่อนำไปกำจัดเฉลี่ยวันละ ประมาณ 300 กก. ขณะเดียวกันก็มีสถานพยาบาลคลินิกต่าง ๆ มีเอกชนไปรับเพื่อนำไปกำจัดต่างหาก และมีการจ้างกำจัดจ้างเก็บต่างหากก็ประมาณกว่า 900 กก. ดังนั้นไม่นำมาคิดในส่วนนี้  ส่วนที่เป็นภารกิจเทศบาลจริงๆก็คือเดิมประมาณ 300 กก. แต่พอมีสถานการณ์โควิดขึ้นมา ขยะติดเชื้อมากขึ้น เพราะมี รพ.สนาม มีขยะที่จะต้องดำเนินการที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 900 กว่า กก. เฉลี่ยประมาณวันละ 1,000 กก. ขณะที่รถก็ยังมีอยู่เท่าเดิม คือ 1 คัน

ส่วนปริมาณของโรงพยาบาล ถ้าเป็นในเขตเทศบาลโดยศักยภาพของเทศบาลในปัจจุบัน ก็ยังพอรับมือได้ แต่หากมีการขยายรพ. สนามมากกว่าที่เป็นอยู่ ก็จะเกินขีดความสามารถขณะเดียวกันทางเทศบาลกำลังดำเนินการประสานหาบริษัทเอกชนเพื่อมารับในการเก็บขยะเพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้ได้รับคำตอบว่า บริษัทเอกชนต่างๆที่ติดต่อไป ต่างก็มีงานล้นมือ ทำให้ยังไม่มีบริษัทไหนที่พร้อมที่จะเข้ามารับเพิ่ม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ 

ทำให้ในตอนนี้ทางเทศบาลจึงแก้ปัญหาโดยการปรึกษากับทางกรมอนามัยว่าสามารถใช้รถขยะทั่วไปดำเนินการได้หรือไม่ ก่อนจะได้รับคำแนะนำคือใช้รถเก็บขยะทั่วไป ที่มีระบบฝาปิดมิดชิด และเมื่อเก็บใส่ถุงแล้วก็ให้พ่นฉีดฆ่าเชื้อ แล้วนำไปที่ห้องเย็นบ้านคำบอน ซึ่งเป็นสถานที่แยกกำจัดขยะติดเชื้อไม่รวมกับขยะทั่วไป จากนั้นจะมีบริษัทมารับไปกำจัดต่อไป

สำหรับค่าใช้จ่ายขยะติดเชื้อ หากเป็นแต่ก่อนขยะติดเชื้อจากสถานประกอบการทั่วไป ก็จะคิดค่าใช้จ่ายกับสถานประกอบการนั้นๆ แต่พอมีกรณีของรพ.สนามค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าเทศบาลก็ดูแลรับผิดชอบทั้งหมด