ทำเอาโซเชียลเดือดปุด ๆ หลังเพจเฟซบุ๊ก The Arts Landmark in Thailand ภาคกลาง ได้โพสต์ประกาศผลรางวัลการประกวดสร้างสรรค์ศิลปกรรมบนกำแพง The Arts Landmark in Thailand ภาคกลาง โครงการแต้มสีเติมฝัน ต่อต้านการทุจริต ประจำปี พ.ศ. 2565 ภาคกลาง พร้อมแนบภาพที่ได้เข้ารอบรับรางวัล ชนะเลิศ รองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย

ภาพวาดผลงานที่ตกรอบ

โดยหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างมากบนโลกออนไลน์ สร้างความข้องใจให้กับชาวเน็ตอย่างมาก เมื่อได้เห็นภาพที่ได้รับรางวัล เมื่อนำมาเทียบกับภาพที่ตกรอบ จึงเกิดข้อโต้แย้ง ความเห็นส่วนใหญ่ต่างคัดค้านการตัดสินของคณะกรรมการที่ปัดตกผลงานที่สื่อถึงโจทย์หัวข้อได้ชัดเจน จนกลายเป็นกระแสดราม่า

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินนักวาดมืออาชีพ อย่างคุณจินต์ จิรากูลสวัสดิ์ ที่ได้เข้ามาคอมเมนต์โพสต์ดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Gins Jirakulsawat ระบุข้อความว่า ‘ผม จินต์ จิรากูลสวัสดิ์ อาชีพ ศิลปินนักวาดอาชีพ ที่ปฏิบัติงานสายนี้มาทั้งชีวิต และเป็นคนที่ถูกสื่อเรียกว่า “อัจฉริยะ” เมื่อปี 2019 ขอคัดค้านการตัดสินการประกวดครั้งนี้ครับ

เพราะมันเป็นอะไรที่ไม่ได้นำไปสู่การพัฒนาทางด้านทักษะฝีมือ และส่งเสริมให้เกิดการยกระดับในงานศิลปะกับเยาวชนได้ เพราะ จากเท่าที่พิจาณาด้วยประสบการณ์ทักษะวิชาชีพนักวาดภาพของผม ผลงานหลาย ๆ ชิ้นดูจะมี สติปัญญา และความเข้าใจในเรื่องการทำงานวาดภาพมากกว่าผู้ตัดสินครับ’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก The Arts Landmark in Thailand ภาคกลาง, Gins Jirakulsawat