เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตน ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ได้รายงานถึงผลการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแนวทางการวิเคราะห์และการพัฒนาหลักสูตรรายวิชา ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น เป็นความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) ด้วยการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพนี้ เป็นกลไกสำคัญในการปลดล็อคโจทย์การพัฒนากำลังคนของภาคการศึกษาให้สามารถผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่มีสมรรถนะตามที่ผู้ใช้กำลังคนต้องการ ทั้งนี้ สอศ. จะได้เร่งดำเนินการถอดบทเรียนการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว เพื่อเตรียมการขยายผลไปยังวิทยาลัยที่เป็นศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) และศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) ที่เหลืออย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เลขาธิการ สกศ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ต้นแบบการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนใน 8 สาขาอาชีพตาม NQF จะดำเนินการใน 8 วิทยาลัยนำร่อง คือ วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี สาขาโลจิสติกส์โครงสร้างพื้นฐาน (ระบบราง) วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี สาขาโลจิสติกส์และซัพพลายเชน วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ สาขาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด สาขาปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ พลังงาน และพลังงานทดแทน วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา สาขาอาหาร วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี สาขาเกษตร วิทยาลัยพาณิชยการธนบุรี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ และ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม สาขาแม่พิมพ์/เครื่องมือทางการแพทย์