สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศของยูเออีออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่ารัฐบาล "ให้การต้อนรับ" ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ผู้นำอัฟกานิสถาน และครอบครัว "ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม" 
ต่อมากานีเผยแพร่คลิปการแถลงของตัวเอง ยืนยันการเดินทางออกจากกรุงคาบูล "เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด" และปฏิเสธรายงานหลายกระแส ที่ระบุว่า ผู้นำอัฟกานิสถาน "นำเงินสดติดตัวไปด้วยเป็นจำนวนมาก" ซึ่งเป็นงบประมาณของแผ่นดิน
Al Jazeera English
อย่างไรก็ตาม นายโมฮัมหมัด ซาเฮียร์ อักห์บาร์ เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำทาจิกิสถาน ประณามกานี "ทรยศชาติ" และหลบหนีออกนอกประเทศพร้อมเงิน 169 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 5,636.15 ล้านบาท ) พร้อมทั้งยืนยันจะยื่นเรื่องต่อองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ ( อินเตอร์โฟพล ) หรือตำรวจสากล
ทั้งนี้ การเดินทางออกไปลี้ภัยในต่างประเทศของกานีได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก จากทั้งในและต่างประเทศ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) วิจารณ์ "ความล้มเหลวด้านภาวะผู้นำ" ของกานีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลคาบูลอีกหลายคน ส่งผลให้กลุ่มตาลีบันสามารถกลับมายึดครองอัฟกานิสถาน "อย่างรวดเร็วและง่ายดาย".

เครดิตภาพ : REUTERS