สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่า พล.อ.เซอร์ นิโคลัส คาร์เตอร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยงข้องทั้งในและต่างประเทศ "ควรอดทน" และ "ให้พื้นที่" กับกลุ่มตาลีบัน ในการจัดตั้งรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ และ "การพิสูจน์ตัวเอง" เนื่องจากกลุ่มตาลีบันยุคนี้ อาจแตกต่างจากกลุ่มตาลีบันที่โลกคุ้นเคยมาตลอด
อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า กลุ่มตาลีบัน "ไม่ใช่องค์กรที่เป็นเนื้อเดียวกัน" โดยสมาชิกมาจากชนเผ่าหลายกลุ่มในอัฟกานิสถาน แต่ส่วนใหญ่เป็นชาวปาทาน
ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มตาลีบันเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่าคณะผู้นำระดับสูงของกลุ่มตาลีบัน "จะออกมาปรากฏตัวให้ชาวโลกได้เห็น" แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเมื่อใด หลังตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลุ่มคนเหล่านี้ใช้ชีวิตอย่างหลบซ่อนจากโลกภายนอกมาตลอด
ทั้งนี้ แหล่งข่าวไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า หมายถึงใครบ้าง แต่มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน เป็นบุคลซึ่งปรากฏตัวต่อสาธารณชนมากที่สุด ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ นับตั้งแต่ปี 2561
ส่วนผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของกลุ่มตาลีบัน คือนายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในด้านนโยบายทั้งหมดของกลุ่มตาลีบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง ศาสนา และการทหาร อัคฮุนด์ซาดา รับตำแหน่งเมื่อปี 2559 และไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชน 
นอกจากนั้น ยังมีมุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ยาคูบ บุตรชายของมุลเลาะห์ โอมาร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน ซึ่งดูแลด้านการทหารเป็นหลัก และนายซิรายุดดิน ฮักกานี ผู้นำเครือข่ายฮักกานี.

เครดิตภาพ : AP