สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่าสำนักพระราชวังของมาเลเซียเผยแพร่แถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ยังดีเปอร์ตวนอากงพระองค์ปัจจุบัน ทรงขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งอยู่ในวาระทั้ง 220 คน ทูลเกล้าฯ เสนอชื่อ "ผู้เหมาะสม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะเป็นคนที่ 9 ภายในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ
หลังจากนั้น ยังดีเปอร์ตวนอากงจะทรงพิจารณารายชื่อทั้งหมด และจะทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป "ให้เร็วที่สุด" เพื่อไม่ให้มาเลเซียเผชิญกับภาวะสุญญากาศทางการเมืองยาวนานจนเกินไป และพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ให้บุคคลนั้นเข้ารับการอภิปรายและลงมติจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน เพื่อยืนยันว่า "มีเสียงสนับสนุนข้างมากตามรัฐธรรมนูญ" ก่อนการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ
ขณะเดียวกัน พระองค์ทรงเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรค "มีความสมานฉันท์" และยุติการแก่งแย่งชิงดีกัน เนื่องจากเป็นการ "สร้างความรบกวน" ให้กับ "การบริหารภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี" ในช่วงที่บ้านเมืองยังคงต้องฝ่าฟันวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ทั้งนี้ สถานการณ์การเมืองในมาเลเซียวุ่นวายและตึงเครียดมากขึ้น นับตั้งแต่ผ่านพ้นการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ที่ทำให้พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ต้องหมดอำนาจการผูกขาดเป็นรัฐบาล ครั้งแรกนับตั้งแต่เป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2500 จากชัยชนะ "ครั้งประวัติศาสตร์" ของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด 
อย่างไรก็ตาม ดร.มหาเธร์ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปลายเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ท่ามกลางรอยร้าวของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล และสมเด็จพระราชาธิบดีทรงใช้พระราชอำนาจภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่งตั้งนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่มูห์ยิดดินลาออกในสัปดาห์นี้ หลังอยู่ในตำแหน่งได้ประมาณ 17 เดือน เนื่องจาก "ไม่มีเสียงสนับสนุนเพียงพอ" เมื่อพรรคอัมโนซึ่งได้รับเชิญให้กลับมาร่วมรัฐบาล ถอนตัวจากการสนับสนุนมูห์ยิดดิน ซึ่งหากยังอยู่ในตำแหน่ง จะต้องเผชิญกับการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจ ในช่วงต้นเดือนหน้า.

เครดิตภาพ : REUTERS