ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางหอสมุดแห่งนองซี ประเทศฝรั่งเศส ได้ประกาศถึงความสำเร็จของทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ที่สามารถถอดรหัสลับบางส่วนของจดหมายจากปี ค.ศ. 1547 ซึ่งลงพระนามโดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งทั้งในฐานะของกษัตริย์แห่งสเปน (ในนามพระเจ้าการ์ลอสที่ 1), อาร์ชดยุคแห่งออสเตรียและจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ระหว่าง ค.ศ. 1500-1558 

การถอดรหัสลับในจดหมายดังกล่าว ได้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญซึ่งระบุถึงความกังวลของกษัตริย์ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดพระองค์หนึ่งในยุโรปยุคเรอเนสซองส์ ซึ่งเต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่างศาสนาและราชบัลลังก์ โดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ทรงกล่าวถึงความกังวลพระทัยว่า อาจมีการว่าจ้างคนให้มาลอบสังหารพระองค์ รวมถึงพระประสงค์ที่จะให้ความสำคัญอันดับแรกแก่ความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์และพระเจ้าฟรองซัวส์ที่ 1 แห่งฝรั่งเศส

จดหมายฉบับดังกล่าวมีความยาว 3 หน้ากระดาษ บางตอนเขียนเป็นข้อความตามปกติทั่วไป และบางช่วงเขียนด้วยรหัสลับ และจากการถอดหรัสก็พบความลับจากยุคคริสศตวรรษที่ 16 ซึ่งรวมทั้งข่าวลือว่า ปิแอร์ สโตรซซี ผู้นำทางทหารชาวอิตาลี ซึ่งอยู่ใต้อำนาจของพระเจ้าฟรองซัวส์ที่ 1 กำลังวางแผนลอบปลงพระชนม์พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 

จดหมายฉบับนี้ถูกทิ้งจนลืมไว้ในห้องสมุดสตานิสลาสในเมืองนองซีเป็นเวลาเกือบ 5 ศตวรรษ จนกระทั่ง เซซิล ปิแอโรต์ นักถอดรหัสลับ ได้ยินข่าวลือของเอกสารลึกลับทางประวัติศาสตร์ชิ้นนี้ จากงานเลี้ยงอาหารค่ำแห่งหนึ่ง และพยายามติดตามค้นหาจนเจอที่บริเวณชั้นใต้ดินของห้องสมุด

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ทรงปกครองอาณาจักรในยุโรป ซึ่งได้แก่ สเปน, ดินแดนทางตอนใต้ของอิตาลี, เนเธอร์แลนด์, ดินแดนบางส่วนในยุโรปตอนกลางและดินแดนจำนวนมหาศาลในทวีปอเมริกา ที่เพิ่งถูกค้นพบในยุคนั้น

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 ทรงส่งจดหมายฉบับนี้ไปยังทูตของพระองค์ที่อยู่ในราชสำนักของฝรั่งเศส ในช่วงเวลาที่กำลังเกิดสงครามระหว่างดินแดนต่าง ๆ ในทวีป และปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างกลุ่มคาธอลิกและโปรแตสแตนท์ จึงต้องระมัดระวังเรื่องการส่งข่าวหรือข้อมูลสำคัญโดยไม่ให้คนนอกพบเห็น

จนถึงตอนนี้ เนื้อหาหลายส่วนในจดหมายก็ยังเป็นปริศนาเนื่องจากเขียนขึ้นด้วยรหัสลับที่มีมากถึง 120 ตัว ปิแอร์โรต์ ใช้วิธีตั้งชื่อให้รหัสลับแต่ละตัวและอัพโหลดข้อมูลเข้าสู่โปรแกรมไพธอน ซึ่งเป็นโปรแกรมวิเคราะห์ทางภาษา แต่ก็ไม่สามารถถอดรหัสออกมาได้

ปิแอร์โรต์ และทีมของเธอซึ่งประกอบด้วยนักถอดรหัสอีก 2 คนคือ ปิแอร์ริค กอดรีย์ กับ พอล ซิมเมอร์มานน์ และ คามิลล์ เดอซองโลส นักประวัติศาสตร์ ค่อย ๆ ทำงานวิเคราะห์รหัสซึ่งพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 คิดค้นขึ้น เป็นเวลานานหลายเดือน เพื่อแยกตัวอักษรหลอกหรือตัวอักษรที่ไม่มีความหมายออกไป และค่อย ๆ ทำความเข้าใจตัวอักษรที่เหลือ โดยอ้างอิงจากข้อมูลการถอดรหัสและความหมายของรหัสจากจดหมายเก่าฉบับอื่น 

ขณะนี้ทีมงานยังไม่สามารถถอดรหัสของจดหมายทั้งฉบับได้เสร็จสมบูรณ์ แต่เนื้อหาที่เป็นหัวข้อที่ถูกถอดความออกมา ได้เปิดเผยข้อมูลวงในที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการศึกษาจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์ของชาติต่าง ๆ ในยุโรป

สำหรับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 นั้น ทรงสิ้นพระชมน์ในปี ค.ศ. 1558 ด้วยโรคมาลาเรีย

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Bibliothèque Stanislas de Nancy