สถานกาณ์การระบาดของโควิด-19 ใน จ.ปัตตานี ปรากฏว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อทยอยลดลง แต่จังหวัดยังคงไม่วางใจ เนื่องจากยังอยู่ในระดับหลักร้อยทุกวัน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อ วันที่ 17 ส.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่ 135 คน เสียชีวิต 2 คน ขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 13,378 คน รักษาหายแล้ว 9,510 คน และเสียชีวิตสะสม 179 คน โดยที่ผ่านมาพบว่าตัวเลข จ.ปัตตานี เริ่มลดลง ทำให้บรรดาร้านค้าต่าง ๆ ต่างมีความหวังจะกลับมาค้าขายเหมือนเดิมอีกครั้ง หลายร้านวิงวอนให้จังหวัดปลดล็อกมาตรการโดยเร็ว

ขณะเดียวกันในทุกอำเภอ ทุกหมู่บ้าน และชุมชน ใน จ.ปัตตานี ยังคงมีการเร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงพื้นที่ฉีดวัคซีนถึงบ้าน โดยเน้นเป็นกรณีพิเศษ คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ผู้ป่วยติดเตียง พิการ และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่อันตรายติดเชื้อง่าย และพบว่าเสียชีวิตมากที่สุดใน จ.ปัตตานี

สำหรับ จำนวนผู้ได้รับวัคซีนในจังหวัดปัตตานี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเข็มที่ 1 มีจำนวน 152,164 คน เข็มที่ 2 มีจำนวน 48,080 คน และเข็มที่ 3 มีจำนวน 7,203 คน ทั้งนี้ยังมีผู้จองรับวัคซีนทางหมอพร้อม และปัตตานีพร้อมอีก 330,759 คน ส่วนกลุ่มประชาชนทั่วไปนั้น ขณะนี้ในโรงพยาบาลทุกอำเภอ ศูนย์ฉีดวัคซีน อบจ.ปัตตานี และศูนย์ฉีดวัคซีน ม.อ.ปัตตานี ได้มีการให้บริการฉีดให้กับประชาชนแล้ว

ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผย อยากจะขอเชิญชวนประชาชนเร่งรับวัคซีนกัน และให้หนักมากขึ้น เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ได้เน้นย้ำตอนนี้ คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เป็นกลุ่มที่จะต้องเน้นย้ำเป็นกรณีพิเศษที่ต้องมารับวัคซีน เนื่องจากอัตราผู้เสียชีวิตของกลุ่มดังกล่าว เมื่อได้รับเชื้อ จนขยายลงปอด พบว่าจะเสียชีวิตมากที่สุดใน จ.ปัตตานี จึงมีความจำเป็นให้กลุ่มนี้ได้รับวัคซีนให้มากที่สุด และเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียมากกว่านี้.