นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายธรรมนูญ ไขว้พันธุ์ พัฒนาการจังหวัดเพชรบุรี และคณะกรรมการ ร่วมการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบตามแนวพระราชดำริฯ ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดเพชรบุรีขับเคลื่อน โครงการ 9 ; 10 ปฏิบัติบูชา “สืบสาน รักษา ต่อยอด” โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ เป็นแนวทางคัดเลือกหมู่บ้านต้นแบบ ซึ่งจัดให้มีการประกวดหมู่บ้านรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่บ้านที่ชนะเลิศ ต้องมีความโดดเด่นในการน้อมนำแนวพระราชดำริไปปฏิบัติ ส่งผลถึงความโดดเด่นด้านสังคม เศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะเป็นฐานการพัฒนาชุมชนของหมู่บ้านให้เกิดผลอย่างยั่งยืน

สำหรับผลการตัดสิน ประเภทสังคมได้แก่ บ้านโครงการพัฒนา หมู่ที่ 8 ตำบลสามพระยา ที่น้อมนำการพัฒนา 3 ศาสนา สมานฉันท์บนความพอเพียง ประเภทด้านเศรษฐกิจได้แก่ บ้านหนองเขื่อน หมู่ที่ 4 ตำบลไร่ใหม่พัฒนา ส่งเสริมการเลี้ยงไก่พื้นเมือง เรียบง่ายบนวิถีพอเพียง และประเภทด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ บ้านทุ่งขาม หมู่ที่ 1 ตำบลไร่ใหม่พัฒนา ที่มุ่งพัฒนา อ่างทุ่งขามงามตา ร่วมพัฒนาภูมิทัศน์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการที่จัดทำ หมู่บ้านละ 150,000 บาท