สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าสถานการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในอัฟกานิสถานตอนนี้ เป็นผลลัพธ์จากการที่ "ท้ายที่สุดแล้ว รัฐบาลกลางในกรุงคาบูลไม่สามารถยืนหยัดต้านทานกลุ่มตาลีบัน และไม่สามารถบรรลุทางออกอย่างสันติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอัฟกันแสวงหามาตลอด" 
ด้วยเหตุนี้ "ความล้มเหลวของผู้นำอัฟกานิสถาน" หมายถึงประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศไปแล้วพร้อมครอบครัว นำไปสู่การที่บ้านเมืองต้องเผชิญกับ "โศกนาฏกรรม" ซึ่งกำลังดำเนินอยู่ ณ เวลานี้ 
Bloomberg Quicktake: Now
อนึ่ง คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) มีมติเมื่อเดือน ธ.ค. 2544 ให้นาโตเป็นหัวเรือใหญ่ของภารกิจด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถาน ภายใต้ชื่อ "กองกำลังสนับสนุนด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ" ( ไอซาฟ ) แต่เริ่มลดระดับภารกิจเมื่อปี 2557 จากการสู้รบเองโดยตรง เป็นการฝึกฝนทางยุทธวิธีให้แก่ทหารและตำรวจอัฟกานิสถาน 
ขณะเดียวกัน สโตลเทนเบิร์กยอมรับว่า การที่สหรัฐซึ่งเป็นสมาชิกหลักของนาโต และมีทหารประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานมากที่สุด ตัดสินใจถอนทหาร "เปลี่ยนรูปการณ์ทั้งหมด" และการรุกคืบของกลุ่มตาลีบันที่เกิดขึ้น "อย่างรวดเร็วและง่ายดาย" นั้น เขามองว่า "น่าประหลาดใจมาก" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตอบสนองของทหารและตำรวจอัฟกันเมื่อเผชิญหน้ากับกลุ่มตาลีบัน.

เครดิตภาพ : REUTERS