เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “สามก๊ก 1994” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “หลี่จิ้งเฟย ผู้รับบทเตียวหุย สามก๊ก 1994 เสียชีวิตวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 เวลาประมาณ 23.00 น. อายุ 65 ปี”

จากนั้นไม่นาน มีการโพสต์ภาพคู่ ของ หลี่จิ้งเฟย กับ ลู่ซู่หมิง ผู้รับบท กวนอู ในสามก๊ก 1994 ด้วยกัน พร้อมข้อความระบุว่า “ลู่ซู่หมิงจากไป หลี่จิ้งเฟยจากไป ความผูกพันที่ไม่ใช่เพียงในบทภาพยนตร์ เที่ยงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2022 สำนักข่าวเป่ยจิงนิวส์ ได้เผยเเพร่ข่าวการเสียชีวิตของอาจารย์หลี่จิ้งเฟย นักแสดงผู้รับบทเตียวหุยในภาพยนตร์โทรทัศน์ สามก๊ก 1994 เสียชีวิตวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 เวลาประมาณ 23.00 น. อายุ 65 ปี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 อาจารย์ลู่ซู่หมิง ผู้รับบทกวนอูในสามก๊ก 1994 ที่โด่งดังที่สุด ได้จากไปอย่างกะทันหัน เป็นการสูญเสียต่อหลายวงการของจีน ต่อมาในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2022 ได้มีการเผยเเพร่คลิปหลี่จิ้งเฟย ซึ่งนอนป่วยบนเตียง กำลังชมสามก๊ก 1994 อยู่ ซึ่งคนในครอบครัวไม่แจ้งข่าวการเสียชีวิตของลู่ซู่หมิงให้หลี่จิ้งเฟยทราบ เพราะเกรงว่าอาจจะกระทบจิตใจส่งผลให้อาการป่วยหนักขึ้นได้

แต่แล้ววันที่ 16 พฤศจิกายน 2022 หลี่จิ้งเฟย ก็ทราบข่าวการจากไปของลู่ซู่หมิง เเละเป็นอย่างที่คาดจริง ๆ หลี่จิ้งเฟย อาการหนักและเสียชีวิตในอีก 8 วันต่อมา ห่างจาก ลู่ซู่หมิง 23 วันเท่านั้น มิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างถ่ายทำในบทกวนอูเเละเตียวหุย เป็นพี่น้องร่วมสาบานที่รักกันจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ในชีวิตจริงทั้งสองยังคงโด่งดังในบทอมตะที่เขาได้รับ พวกเขาได้ออกงาน รายการโทรทัศน์มาโดยตลอด แม้ช่วงที่กำลังป่วยต้องนั่งรถเข็นแต่ยังพอไหว หลี่จิ้งเฟยได้เข้าร่วมออกรายการครบรอบ 25 ปี สามก๊ก 1994 ซึ่งสถานีโทรทัศน์ศูนย์กลางได้เชิญทีมงาน ผู้กำกับ นักแสดงมาพร้อมหน้ากันจำนวนมาก ถือเป็นการพบกันครั้งใหญ่เพื่อร่วมรำลึกสามก๊ก 1994 อีกครั้ง ครั้งนี้หลี่จิ้งเฟยได้พบกับทุกคน เขาได้ทักทายกับเพื่อนร่วมงานบนเวทีและกลั้นน้ำตา จนไม่สามารถพูดต่อไปได้

แต่ช่วงหลังมานี้หลี่จิ้งเฟยไม่สามารถร่วมบางงานได้เนื่องจากอาการป่วย เมื่อหลี่จิ้งเฟยป่วย ลู่ซู่หมิงได้ระดมหาเงินเพื่อช่วยเหลือรักษาหลี่จิ้งเฟยอย่างต่อเนื่อง เป็นที่น่าทราบซึ้งใจอย่างมาก แต่แล้วจู่ ๆ ลู่ซู่หมิงก็จากไปอย่างกะทันหัน จนกระทั่งเวลานี้หลี่จิ้งเฟยได้จากไปอีกท่าน

มิตรภาพ เรื่องราวและเหตุการณ์ดำเนินเหมือนในสามก๊ก ทำให้ทราบข่าวเเล้วสะเทือนใจอย่างยิ่ง ทางเพจขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของตัวแทน “วีรบุรุษสามก๊ก” ทั้งสองท่าน แม้กายจะจากไป แต่รูปลักษณ์และผลงานของท่านจะยังคงอยู่เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของประเทศจีนเเละของโลก รวมทั้งของผู้ที่ชื่นชอบสามก๊กตลอดไป”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “สามก๊ก 1994”