เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน จ.สตูล สนธิกำลังร่วมกับ พ.อ.เรวัติ เซ่งเข็ม  ผบ.ทหารร้อย ร.5 พัน 2 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน กอ.รมน. ตำรวจ สภ.ควนโดน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ชายแดนพื้นที่ บ้านวังประจัน หมู่ 4 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล หลังพบว่าถูกใช้เป็นเส้นทางธรรมชาติคาดว่า เป็นเส้นทางลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายหรือเส้นทางที่ใช้สำหรับการลักลอบการค้ามนุษย์ และยาเสพติด รวมทั้งการขนสินค้าหลบหนีภาษี

จากการตรวจสอบบริเวณเชิงภูเขาด้านหลังร้านค้าในตลาดชายแดน บ้านวังประจัน ที่สามารถเดินขึ้นไปบนภูเขาทะลุไปยังรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียได้ โดยจุดดังกล่าวพบมีการสร้างบันไดลิงที่ทำขึ้นเองแบบง่ายๆใช้ปีนขึ้นไปบนภูเขาความสูงประมาณ 150-200 เมตร และตลอดเส้นทางเดินจากยอดเขาไปบริเวณชายแดนระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ยังพบร่อยรอยการตัดไม้กรุยทางหรือเคลียร์เส้นทางและกองขยะจำพวก ขวดน้ำดื่ม กาแฟ ขนม เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีเพิงพักสำหรับหลบฝน จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันทำลายบันไดและเส้นทางเดินดังกล่าวก่อนนำลวดหนามปิดช่องโหว่เอาไว้พร้อมจัดกำลังทหารเฝ้าเวรยามอย่างเข้มข้นแต่ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเส้นทางดังกล่าวนี้น่าจะมีการลักลอบสร้างทำขึ้นมาหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว

นายพีรพัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีการลักลอบเปิดเส้นทางธรรมชาติขนสิ่งของผิดกฎหมาย รวมถึงแรงงานซึ่งเข้าข่ายค้ามนุษย์ด้วย และจากการสอบสวนตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเริ่มมีขึ้นหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วประมาณ 1 เดือน หลังมีการรื้ออาคารร้านก็ทราบว่า มีรถยนต์ 6 คัน และรถจักรยาน 40 คัน เข้ามาจอดในเวลา ตี 3 และ 6 โมงเช้า ที่บริเวณจุดดังกล่าวบ่อยครั้ง ทั้งที่ไม่มีร้านค้า และไม่มีสวนชาวบ้านเลย ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวการใหญ่ให้ได้ พร้อมรายงาน กอ.รมน.ทราบแล้วเพื่อดำเนินการปิดพรมแดนอย่างเร่งด่วนต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า เส้นทางธรรมชาติดังกล่าวอยู่ในพื้นที่มีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานรับผิดชอบ และมีการปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามแผนเฝ้าระวังพรมแดน อีกทั้งอยู่ห่างตลาดแหล่งชุมชนไม่ไกล แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็น กระทั่งมีประชาชนแจ้งเบาะแส ทำให้เชื่อว่าอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคน รู้เห็นกับการกระทำผิดดังกล่าวด้วย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบติดตามตัวมาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป