นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ด้านดิจิทัลแก่ประชาชนในทุกระดับ รวมถึงการเสริมทักษะดิจิทัลแก่บุคลากรระดับผู้นำ ล่าสุด จึงได้สานต่อการจัดอบรมหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมดิจิทัลด้านธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรม รุ่นที่ 3 (Chief of Digital Agro Business: CDA#3) มีวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างทักษะ องค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านเกษตรสมัยใหม่ที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้แก่ผู้บริหารระดับสูงในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และธุรกิจที่เกี่ยวข้องจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลแก่องค์กร สังคม และประเทศ

“เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการเกษตรจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยแก้ไขปัญหา ตั้งแต่กระบวนการผลิต แปรรูป การตลาดและการขาย ทำให้เกษตรกรและคนทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งเสริมให้ประเทศไทย คงความเป็นฐานการผลิตทางการเกษตรและเกษตรแปรรูปสำคัญของโลก พร้อมก้าวข้ามผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  รวมถึงรองรับยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในอนาคตด้วย”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับผู้เข้าอบรมในโครงการนี้จะได้รับความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 50 คน ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการเกษตรในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง หรือ ไอโอที ระบบเครื่องรับรู้ เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลระดับสูง ที่เกี่ยวกับบิ๊กดาต้า เครื่องจักรกลอัตโนมัติ หรือระบบหุ่นยนต์ (โรบอท) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ระบบคลาวด์ เออาร์และวีอาร์ รวมไปถึงเทคโนโลยีขั้นสูง อย่างเทคโนโลยีบล็อกเชน การวิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพ การบริหารจัดการผลิตผลการเกษตรแบบครบวงจร กัญชาทางการแพทย์ กัญชงพืชเศรษฐกิจใหม่ของไทย และ การตลาดดิจิทัล ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมศึกษาดูงาน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากกรณีศึกษา พร้อมถอดบทเรียนจากองค์กรต่าง ๆ ด้วย ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมอบรม ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 กันยายนนี้ ที่ www.depa.or.th/th/cda