คาห์ลิดา โพพาล อดีตนักฟุตบอลหญิง ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีในการก่อตั้งทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอัฟกานิสถาน ออกมาเปิดเผยว่าเธอได้รับโทรศัพท์และข้อความเสียงจากบรรดานักฟุตบอลหญิงในบ้านเกิด ที่ขอความช่วยเหลือหลังพวกเธอหวั่นเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย หลังกลุ่มตาลีบัน ซึ่งบุกยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศมาไว้ในครอบครองได้อีกครั้ง หลังถูกกองกำลังต่างชาติขับไล่ออกไปเมื่อปี 2001 นั้น ไม่สนับสนุนการมีอยู่ของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติ

โพพาล วัย 34 ปี ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกในการก่อตั้งทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอัฟกานิสถานในปี 2007 และเลื่อนชั้นขึ้นมาเป้นผู้อำนวยการระดับสูงในสมาคมฟุตบอลของประเทศ แต่ถูกข่มขู่อย่างหนักจนต้องขอลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศเดนมาร์ก ตั้งแต่ปี 2016 นั้น ให้สัมภาษณ์กับ “เอพี” สำนักข่าวระดับโลกว่า “ฉันบอกทุกคนที่โทรศัพท์มาหาฉัน ให้ปิดแอคเคานท์โซเชียลมีเดีย ลบรูปทิ้ง และย้ายออกจากถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีเพื่อนบ้านที่รู้จักว่าพวกเธอเป็นใคร ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทำให้ฉันหัวใจสลาย เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราทำงานหนักเพื่อเพิ่มบทบาทของผู้หญิงในประเทศของเรา แต่ตอนนี้ฉันกลับต้องบอกให้ผู้หญิงอัฟกานิสถานปิดปากให้สนิท และพยายามซ่อนตัว เพราะชีวิตของพวกเธอตกอยู่ในอันตราย”

คาห์ลิดา โพพาล

ขณะเดียวกัน นายชาจี ประภาการาน ประธานสมาคมฟุตบอลของกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย และอดีตหัวหน้าฝ่ายภาคพื้นทวีปของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยว่า เขาได้รับแจ้งจากทีมงานของสโมสรแห่งหนึ่ง ว่ามีเจ้าหน้าที่ของสมาคมฟุตบอลอัฟกานิสถาน พยายามจะขอลี้ภัยมาที่ประเทศอินเดีย เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย หลังเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวมีส่วนผลักดันให้มีการก่อตั้งทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอัฟกานิสถาน