สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 21 พ.ย. โดยอ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นของเนปาล ว่า มีนักปีนเขาหญิงชาวไทย 2 คน เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการร่วมภารกิจเดินป่าแบบระยะไกล หรือ เทรคกิ้ง บริเวณช่องเขาเมโสกันโตลาพาส ในเขตมัสตาง ทางตอนเหนือของเนปาล


ต่อมามีการยืนยันข้อมูลเบื้องต้นของผู้เสียชีวิต คือ คุณรตยา พิไลแสงสุรี วัย 49 ปี และ คุณเพ็ญณี อรันลัม วัย 37 ปี ทั้งสองคนร่วมอยู่ในกลุ่มนักปีนเขา 22 คน ซึ่งแบ่งเป็นชาวต่างชาติ 12 คน ลูกหาบ 8 คน และชาวเชอร์ปา 2 คนซึ่งทำหน้าที่นำทางไปและกลับ บนเส้นทางระหว่างภูเขาอันนะปุรณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย เส้นไปถึงทะเลสาบทิลิโชะ ระหว่างวันที่ 11-17 พ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า หญิงไทยทั้งสองคนมีอาการป่วย และได้รับบาดเจ็บจากภาวะหิมะกัด ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด และปริมาณออกซิเจนจำกัด เนื่องจากจุดที่มีการเทรคกิ้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก โดย ทิชิโชะ เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่สูงสุดในโลก 4,919 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล


ปัจจุบัน ร่างของคุณรตยาและคุณเพ็ญณีได้รับการลำเลียงกลับมายังกรุงกาฐมาณฑุแล้ว เพื่อรอการชันสูตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ส่วนสมาชิกที่เหลือในคณะเดินทางกลับลงมาอย่างปลอดภัยตามกำหนด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES