กิจกรรม “World Youth Festival Bangkok 2022” (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022) เทศกาลยุวทูตเยาวชนจาก 21 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 2,000 คน ร่วมเข้าแคมป์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกีฬา และการศึกษา ปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 โดยมี “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) พร้อมด้วย สเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports (UTS) ร่วมเป็นเป็นประธานในพิธีปิดกิจกรรม ท่ามกลางบรรยากาศมิตรภาพอันอบอุ่นของยุวทูตเยาวชนจากทั่วโลกที่เข้าร่วมกิจกรรมตลอดเวลา 6 วันที่ผ่านมา

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมกับ United Through Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดกิจกรรม “World Youth Festival Bangkok 2022” ที่ มศว ประสานมิตร ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับช่วงระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 (APEC) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นการผลักดันไทยกับการยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ.2569 (ค.ศ.2026) พร้อมกับเผยแพร่กีฬามวยไทยไปสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกในอนาคต

สำหรับกิจกรรมส่งท้ายเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ได้มีการจัดกิจกรรม “Bangkok Urban Youth Tournament & Sport Festivla” โดยได้จัดการแข่งขันฟุตซอลทัวนาเมนต์พิเศษ ซึ่งแบ่งเป็น 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี
ผลการแข่งขันปรากฏว่า รอบชิงชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ชนะ PFA Bangkok ทีม B 8-0 คว้าแชมป์ พร้อมรับเงินรางวัล 10,000 บาท ส่วนรองแชมป์รับเงินรางวัล 5,000 บาท และรอบชิงอันดับ 3 PFA Bangkok ทีม A ชนะ โรงเรียน TSIS 8-0 ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท

ส่วนรอบชิงชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ชนะ โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง 4-0 คว้าแชมป์ที่ 2 พร้อมรับเงินรางวัล 10,000 บาท ขณะที่รองแชมป์ รับเงินรางวัล 5,000 บาท และรอบชิงอันดับ 3 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ชนะ สโมสรสาทร ยูทีเอ 5-3 ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท

ด้านการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล ผลปรากฏว่า แชมป์ทีมชายตกเป็นของ มหรรณพาราม รับเงินรางวัล 10,000 บาท ขณะที่รองแชมป์ โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร รับเงินรางวัล 5,000 บาท และอันดับ 3 BBN Basketball รับเงินรางวัล 2,000 บาท ส่วนแชมป์ทีมหญิงเป็น KENG Basketbal รับเงินรางวัล 10,000 บาท ขณะที่รองแชมป์ โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม รับเงินรางวัล 5,000 บาท และอันดับ 3 NK1 รับเงินรางวัล 2,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการโชว์ทักษะกีฬาต่างๆ ทั้ง แบดมินตัน, เซปักตะกร้อ, ฟุตบอล, ฟุตซอล, วอลเลย์บอล, เทคบอล, สเก็ตบอร์ด, ปีนหน้าผา, เซปักตะกร้อ และแดนซ์ เพื่อให้ยุวทูตเยาวชนได้เรียนรู้ทักษะการเล่นกีฬาที่ถูกต้องจากนักกีฬามืออาชีพอีกด้วย

ในส่วนพิธีปิดกิจกรรม และมอบรางวัล ได้จัดเฉลิมฉลองรวมใจปิดเทศกาลด้วยดนตรี และนักแสดง โดยมี ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) พร้อมด้วย สเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports (UTS) และ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ร่วมมอบรางวัลให้ผู้ชนะเลิศการแข่งขันกีฬาต่างๆ สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับยุวทูตเยาวชนทั่วโลกที่ได้ประสบการณ์ครั้งใหม่กับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม กีฬา และการศึกษา เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายร่วมกันของเยาวชนคลื่นลูกใหม่ในสังคมกีฬาระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า ภาพรวมของการจัดกิจกรรมเวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากว่าเป็นการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมเยาวชน และที่สำคัญงานนี้ได้รับเกียรติจากเจ้าหญิงแห่งซาอุดีอาระเบีย และมกุฎราชกุมารแห่งมาเลเซีย เสด็จพร้อมกับนำเยาวชนร่วมกิจกรรม รวมทั้งเรายังได้รับเกียรติจากทูตกว่า 50 ประเทศอีกด้วย ซึ่งต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ผนึกกำลังกันทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับเป็นส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยกับการยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 พ.ศ.2569 (ค.ศ.2026)