สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ถึงกับกุมขมับ เมื่ออาจจะต้องจ่ายเงินค่าชดเชยก้อนโตถึง 40 ล้านปอนด์ (ราว 1,760 ล้านบาท) ให้กับ “บัดไวเซอร์” ผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ หลังกลับลำไม่อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสนามระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

บัดไวเซอร์ เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของศึกฟุตบอลโลก 2022 ด้วยข้อตกลงมูลค่าสูงถึง 65 ล้านปอนด์ (ราว 2,860 ล้านบาท) โดยก่อนหน้านี้มีการตกลงกันเอาไว้ว่าพวกเขาสามารถจะตั้งบูธจำหน่ายเบียร์บริเวณสนามแข่งขันทั้ง 8 แห่ง และในแฟนโซนได้ ก่อนที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจะกลับลำ และประกาศห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสัปดาห์นี้ โดยอนุญาตให้ขายแค่เบียร์ไร้แอลกอฮอล์เท่านั้น

จากคำสั่งดังกล่าวทำให้ บัดไวเซอร์ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ “เดอะ ซัน” สื่อดังของอังกฤษ เผยว่า งานนี้ ผู้ผลิตเบียร์สัญชาติอเมริกัน น่าจะไม่ยอมง่าย ๆ และเตรียมเรียกค่าชดเชยจาก ฟีฟ่า ถึง 40 ล้านปอนด์ดังกล่าว โดยมีความเป็นไปได้ว่า พวกเขาอาจจะขอลดค่าใช้จ่ายในการเป็นสปอนเซอร์ให้กับศึกฟุตบอลโลก 2026 ที่สหรัฐ, เม็กซิโก และแคนาดา จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจากเดิม ซึ่งตกลงกันเอาไว้ที่ 95 ล้านปอนด์ (ราว 4,180 ล้านบาท) ลงมาเหลือที่ 55 ล้านปอนด์ (ราว 2,420 ล้านบาท) เท่านั้น.

ภาพ REUTERS