เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 2565 ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงลิมา ประเทศเปรู เกิดอุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮอร์เก ชาเวซ กรุงลิมา โดยเครื่องบินของของสายการบิน LATAM ไถลชนกับรถดับเพลิงบนรันเวย์ ในขณะที่เครื่องบินดังกล่าวกำลังเตรียมบินขึ้นสู่ท้องฟ้า เป็นผลให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประจำเสียชีวิต 2 ศพ

รัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขของเปรูแถลงว่า เบื้องต้นได้มีการนำตัวผู้โดยสารทั้ง 20 คน ไปรับการปฐมพยาบาลที่คลินิกแห่งหนึ่ง โดยมีผู้บาดเจ็บร้ายแรงอย่างน้อย 2 ราย แต่ไม่มีผู้โดยสารหรือลูกเรือเสียชีวิต

รมต.สาธารณสุขของเปรู ชี้แจงว่า บุคคลในเหตุการณ์ทั้ง 61 คนได้รับการนำส่งโรงพยาบาลและคลินิกแพทย์ในบริเวณใกล้เคียงเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีการแถลงรายละเอียดว่า เป็นการนำส่ง เพราะมีผู้บาดเจ็บหรือเป็นเพียงการตรวจสอบอาการเบื้องต้น

ประธานาธิบดีเปโดร คาสติโย กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ผ่านทวิตเตอร์ และภาวนาขอให้ผู้ที่บาดเจ็บมีอาการดีขึ้นโดยเร็ว

จากคลิปวิดีโอที่มีการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นภาพของเครื่องบินที่กำลังวิ่งไปบนรันเวย์เพื่อเตรียมบินขึ้น แต่แล้วก็ชนเข้ากับรถดับเพลิงที่พุ่งเข้ามาในระหว่างทาง

จากการสืบสวนเบื้องต้น ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดว่า ทำไมรถดับเพลิงคันดังกล่าวจึงวิ่งเข้าไปในรันเวย์ ในขณะที่เครื่องบินกำลังจะบินขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานอัยการรัฐระบุว่า ทีมงานกำลังสืบสวนเหตุการณ์ โดยมีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นการฆาตกรรมโดยไม่เจตนา

สายการบิน LATAM ซึ่งเป็นสายการบินสัญชาติชิลี กล่าวว่า ทางบริษัทจะรับผิดชอบต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนคดี ทั้งนี้ เครื่องบินที่ประสบเหตุคือเครื่องประจำเที่ยวบิน LA2213 ซึ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ บินจากกรุงลิมาไปยังเมืองฮูเลียกา

ทางด้านบริษัทลิมา แอร์พอร์ต พาร์ตเนอรส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้บริหารจัดการท่าอากาศยานฮอร์เก ชาเวซ ประกาศว่า สนามบินจะปิดให้บริการจนถึงเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันเสาร์ที่ 19 พ.ย. 2565 

เครดิตภาพ : REUTERS