สำหรับแฟน ๆ “สตูดิโอจิบลิ” ชาวไทย ที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปชมละครเวที “Spirited Away” หรือ “มิติวิญญาณมหัศจรรย์” ถึงประเทศญี่ปุ่น ที่แสดงกันไปในช่วงที่โควิดระบาด และดินแดนปลาดิบปิดประเทศนั้น สามารถชมกันได้แล้วทาง “สตรีมออนดีมานด์”

อนิเมะ Spirited Away คือผลงานชิ้นเอกของสตูดิโอจิบลิ ที่สามารถไปคว้ารางวัลออสการ์ แอนิเมชั่น ยอดเยี่ยมในปี 2003 มาครองได้ และได้มีการดัดแปลงเป็นละครเวที เปิดแสดงที่โรงละครอิมพีเรียล กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เสร็จสิ้นไป เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2022 ก่อนออกทัวร์ทั่วญี่ปุ่นที่โอซากา, ฟุกุโอกะ, ซัปโปโร และ นาโกยา เสร็จสิ้นไปเมื่อเดือน ก.ค. ปีเดียวกัน

โดยละครเวที Spirited Away ใช้นางเอก 2 คน สลับรอบสลับวันกันเล่นเป็น “ชิฮิโระ” นางเอกของเรื่อง ได้แก่ “คันนะ ฮาชิโมโตะ” ถือเป็นการเดบิวต์ละครเวทีเรื่องแรกของเธอ และ “โมเนะ คามิชิราอิชิ” นักร้องและนักแสดงชาวญี่ปุ่น เจ้าของเสียงพากย์นางเอก Your Name ด้านตัวละคร “ฮากุ” ก็ใช้ โคทาโร่ ไดโกะ กับ ฮิโรกิ มิอุระ สลับกันเล่น เช่นเดียวกับตัวละครอื่น ๆ อย่าง “ผีไร้หน้า” ใช้ โคฮารุ สึกาวาระ กับ โทโมฮิโกะ สึจิโมโตะ ฯลฯ

ทั้งนี้ มีผู้คนมากมายที่ไม่สะดวกเดินทางไปชมละครเวทีเรื่องนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด ขณะที่ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนไทย ก็ไม่สามารถไปชมได้ เพราะญี่ปุ่นปิดประเทศ แต่ตอนนี้ได้มีการปล่อยให้สตรีมเช่าไปดูกันได้แล้ว

ละครเวที Spirited Away เริ่มปล่อยสตรีมให้เช่าไปแล้วบนแพลตฟอร์ม U-Next ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2022 และในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2022 จะปล่อยสตรีมให้เช่าไปชมกันทาง Amazon Prime Video, Hulu และ Abema ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่รวบรวมโดยใช้ฟุตเทจจากกล้อง 17 ตัว ที่จับภาพในมุมที่แตกต่างกัน ซึ่งมีหนึ่งตัวที่จับเฉพาะนักแสดงนำหญิงเป็นพิเศษ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีฉายละครเวที Spirited Away ให้ดูแบบออนไลน์ เพราะการแสดง 2 รอบสุดท้าย ได้มีการสตรีมมิ่งสดให้ชมกันในเดือนกรกฎาคม 2022 ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกที่มีการให้บริการสำหรับสตรีมแบบออนดีมานด์ (เลือกชมเวลาไหนก็ได้).