เมื่อวันที่ 1 ก.ค. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานียอดผู้ติดเชื้อยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ ประจำวันที่ 30 มิ.ย. 180 คน ยอดสะสม 2,359 คน รักษาหาย 1,058 คน ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิตสะสม 12 คน ทั้งนี้ยังมีกลุ่มเสียงรอผลตรวจอีกกว่า 2,000 คน โดยผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดปัตตานี ที่เพิ่มขึ้นสูง เนื่องจากพบคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารทะเล พบพนักงานติดเชื้อหลายราย ต้องกักตัวพนักงานอีกกว่า 1,000 คน และรอตรวจหาเชื้อ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงานที่ติดเชื้อด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่บ้านของพนักงานแต่ละคนเพื่อคัดกรองเชิงรุกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง และให้มีการกักตัวที่บ้านก่อน

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิดปัตตานี คาดว่ายังคงมีความรุนแรงมากขึ้น ทางจังหวัดหวั่นว่าอาจถึงจุดที่ต้องเลือกรักษาคนไข้ที่มีโอกาสรอดมากกว่า เพราะเตียงที่เพิ่มกำลังจะเต็ม ส่วนการรักษาผู้ติดเชื้อหากพบว่าผู้ป่วยมีอาการที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดจะรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี ส่วนผู้ป่วยไม่มีอาการจะรักษาที่โรงพยาบาลสนาม มีบางรายที่ต้องรักษาตัวที่บ้าน

ขณะเดียวกัน นายสมนึก พรมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายแพทย์อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สวมชุด PPE ลงพื้นที่มอบหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และให้กำลังใจประชาชนในหมู่บ้านสะมาลา ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี ที่พบผู้ติดเชื้อหลายรายถูกล็อกดาวน์ไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในหมู่บ้านพบว่าประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกคนมีการกักตัวจริง และอยู่ในบ้านไม่ออกข้างนอก เพราะเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น