สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียที่เมืองมุมไบศูนย์กลางด้านการเงินของประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า การให้บริการเส้นทางรถไฟในเมืองมุมไบโดยเฉพาะเขตชานเมือง เกือบจะกลับมาให้บริการได้เป็นปกติอีกครั้ง หลังจากที่หยุดให้บริการไปนานกว่า 1 ปี เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้อนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่หรือคนงานในกิจกรรมที่จำเป็นและสำคัญเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้ใช้บริการรถไฟ แต่ตอนนี้ใครก็ตามที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว สามารถเดินทางด้วยรถไฟได้แล้ว เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อถึงวันจันทร์ที่ผ่านมาพบว่ามีคนมาใช้บริการเกือบ 95% เลยทีเดียว


ช่วงเวลาปกติจะมีคนใช้บริการรถไฟท้องถิ่นของเมืองมุมไบเฉลี่ยแล้ววันละกว่า 8 ล้านคนสำหรับการสัญจรในแต่ละวัน แต่หยุดให้บริการไปเมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว เพราะคำสั่งล็อกดาวน์ในรัฐมหาราษฏระ ที่มีเมืองมุมไบเป็นเมืองหลวงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปัจจุบันพบการติดเชื้อรายใหม่เพียง 267 รายและเสียชีวิต 4 ศพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมุมไบ เปิดเผยด้วยว่า สวนสาธารณะ พื้นที่ชายหาดริมทะเล และสนามเด็กเล่นเปิดให้บริการได้จนถึง 22.00 น. จากเดิมที่ต้องปิดให้บริการในเวลา 16.00 น.เท่านั้น

อินเดียใช้วัคซีนผลิตในประเทศ 2 ชนิด คือ แอสตราเซเนกา โควิชิลด์ ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย และวัคซีนของภารัต ไบโอเทค โคแวกซิน ขณะนี้พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของประชากร 950 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

รายงานของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 32,937 รายทั่วประเทศ รวมผู้ป่วยสะสม 32.23 ล้านราย เสียชีวิตอีก 417 ศพ รวม 431,642 ศพ

เครดิตภาพ REUTERS