เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “อุม อนัตตา” โฟสต์รูปภาพผู้ติดเชื้อโควิด นอนอยู่ในบ้านขยับตัวไม่ได้ พร้อมระบุข้อความว่า “สงสารน้อง ทำได้แค่พยักหน้า  #อยู่ใกล้แค่นี้แต่ช่วยอะไรน้องไม่ได้เลย *** สรุปคือรถไม่มี เตียงไม่มี *** ตอนนี้ถ้าจะติดต่อช่วยเหลือน้อง โทร 062-8603XXX ชื่อ อุมได้เลยคะ” มีผู้เข้ามาคอมเมนท์แสดงความคิดเห็นแนะนำ ให้กำลังใจ และแชร์กันออกไปจำนวนมาก กระทั่งเมื่อกลางดึกวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่ในชุมชนสลัมติดกับมัสยิดประเสริฐอิสลาม ถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า ครอบครัวผู้ป่วยโควิดดังกล่าวอาศัยอยู่ร่วมกัน 6 คน และติดเชื้อโควิดแล้วทั้งครอบครัว โดยพ่อและแม่ถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลก่อนหน้านี้ ในบ้านเหลือเพียงพี่น้อง 4 ชีวิต ชาย 3 หญิง 1 อายุ 33 ปี 30 ปี 29 ปี และน้องสาวคนสุดท้อง อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า น้องชายคนที่ 3 มีอาการหนักหายใจติดขัด ทานข้าวไม่ได้ ไข้ขึ้นสูง นอนซมอยู่ในบ้าน โดยมีชาวบ้านที่คอยให้ความช่วยเหลือเปิดเผยว่า เริ่มจากลูกคนหนึ่งในบ้านไปติดโควิดมาแล้วนำเชื้อเข้าบ้านจนติดพ่อ-แม่และคนในครอบครัว โดย พ่อ-แม่ เริ่มแสดงอาการก่อน คาดว่าอาจเพราะอายุมากสุด และมีโรงพยาบาลรับตัวไปรักษาแล้ว เหลืออยู่ในบ้านเป็นพี่น้องกัน 4 คน มีน้องอยู่ 1 คนที่อาการหนักมาก ตนกับเพื่อนบ้านช่วยกันแจ้งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมารับตัวไปรักษาหลายที่แล้ว แต่ไม่มีใครช่วยบอกว่าเตียงเต็ม รวมทั้งโทรสายด่วน 1668 และ 1669 แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เกรงว่าอาจจะไม่รอดหากคืนนี้ไม่ได้รับการส่งตัวรักษาอย่างเร่งด่วน จึงตัดสินใจนำเรื่องราวไปโพสต์ลงโลกออนไลน์ เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามา

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบแล้วพบว่า อาการผู้ป่วยหนักน่าเป็นห่วง จึงโทรประสาน นายสมยศ วิชากร นายอำเภอปากเกร็ด เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเรื่องราวดังกล่าว ทันทีที่ นายสมยศ ทราบเรื่อง จึงเร่งประสานโรงพยาบาลปากเกร็ด ผ่านไป 1 ชั่วโมง รถพยาบาลจากโรงพยาบาลปากเกร็ด จึงเดินทางมารับตัว โดยมีเจ้าหน้าที่สวมชุด PPE มารับตัวผู้ป่วยหนัก โดยมีพี่ชาย 2 คน ช่วยพยุงออกมาส่งที่รถพยาบาล ก่อนนำตัวไปเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลสนามทันที ขณะที่พี่น้องอีก 3 คน ที่เหลือซึ่งคาดว่าติดเชื้อโควิดแล้วอย่างแน่นอน เพราะต่างมีอาการไอ เจ็บคอ มีไข้ โดยทั้ง 3 คน ไปตรวจหาเชื้อแล้วอยู่ระหว่างรอผลยืนยัน แต่ทั้งหมดและชาวบ้านเชื่อว่าติดเชื้อแล้วแน่นอน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบช่วยเหลือทั้ง 3 คน ด้วยเพราะกลัวอาการจะทรุดหนักและอาจกลายเป็นคลัสเตอร์ในชุมชน