บอกได้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาโลกแตกที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านนานแค่ไหน หรือมีคำตอบออกมาสักกี่ครั้ง ก็ยังมักจะมีคนหยิบขึ้นมาถามกันเสมอ กับคำถามโลกแตกที่ว่า “ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน” แม้ว่าทาง “เดลินิวส์ออนไลน์” จะเคยไขคำตอบให้แล้วอย่างชัดๆ แต่ก็ยังคงมีบางคนที่อาจะยังสงสัย และยังไม่ทราบกันอีกมาก

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงอยากพาทุกคนย้อนมาอ่านคำตอบที่ทางเราเคยตอบข้อสงสัยไปเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2558 กับหัวข้อความ “เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก ไก่เกิดก่อนไข่” โดยระบุเนื้อหาข่าวว่า “ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษชุดหนึ่งในโลกออนไลน์ เพื่อไขคำตอบให้กับปัญหาโลกแตก “ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?” ซึ่งระบุว่า “Scientists finally concluded that the chicken came first, not the egg, because the protein which makes egg shells is only produced by hens.” แปลเป็นภาษาไทยก็คือ “นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปปัญหาโลกแตกดังกล่าวแล้วว่า โปรตีนที่สร้างเปลือกไข่นั้น มีไก่เท่านั้นที่ผลิตออกมาได้” สรุปก็คือ ต้องมี “ไก่” ถึงจะสามารถมี “ไข่”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขยายความกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ซึ่ง “ไก่” สามารถสร้างโปรตีนชื่อว่า “ovocledidin-17” (OC-17) เพื่อผลิตเป็นเปลือกไข่แข็งๆ ห่อหุ้มไข่แดงและไข่ขาวไว้ โดยโปรตีนดังกล่าวทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้น และตกผลึกของแคลเซียมคาร์บอเนตในทุกๆ 24 ชม. จะได้ 6 กรัม อีกทั้งยังพบว่าโปรตีนดังกล่าวยังถูกผลิตโดยเฉพาะในไก่เพียงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ มีข้อมูลจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Sheffield และ Warwick ค้นพบว่า โปรตีนที่ชื่อ ovocledidin-17 หรือตัวย่อ OC-17 เป็นสิ่งจำเป็นในการเริ่มต้นและเร่งขบวนการตกผลึกของเปลือกไข่ให้แข็ง เพื่อใช้เป็นบ้านของลูกเจี๊ยบตัวน้อยที่จะค่อยๆ พัฒนาการจากไข่แดงและไข่ขาว อีกทั้งโปรตีน OC-17 ก็พบเฉพาะในรังไข่ของไก่เท่านั้น ซึ่งการค้นพบนี้ จึงสรุปว่าไก่เกิดก่อน เพราะต้องมีแม่ไก่ที่มีสาร OC-17 ในรังไข่ก่อน แม่ไก่ถึงจะออกไข่ได้

เท่านี้เราทุกคนก็ทราบแล้วว่า บทสรุปของปัญหาโลกแตกครั้งนี้นั้นก็คือ “ไก่ เกิดก่อน ไข่” แน่นอน!! เหตุผลเพราะ “ต้องมีแม่ไก่ที่มีสาร OC-17 ในรังไข่ก่อน แม่ไก่ถึงจะออกไข่ได้”..