เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะส่งมอบให้ กทม. เป็นผู้ดูแลรักษาอุโมงค์ทางลอดรถไฟในโครงการระบบรถไฟ (ชานเมือง) สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ตั้งแต่สี่แยกเทอดดำริ จนถึงดอนเมือง ถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่ง รฟท.รับผิดชอบในการก่อสร้างและทดลองเปิดใช้งานอุโมงค์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า การก่อสร้างอุโมงค์ถนนกำแพงเพชร 6 ถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างถนนเทอดดำริ กับ ถนนกำแพงเพชร 6

สำหรับอุโมงค์มีขนาด 4 ช่องจราจร กว้าง 17.1 เมตร ยาว 791.162 เมตร พื้นที่รวม 13,529 ตร.ม. พร้อมอาคารควบคุมอุโมงค์ขนาด 84 ตรม. งานเครื่องกล ได้แก่ ระบบปั๊ม พัดลมระบายอากาศในอุโมงค์ ถังบำบัดน้ำเสีย เครื่องปรับอากาศ งานไฟฟ้าแสงสว่างในอุโมงค์ ไฟฟ้าแสงสว่างในอาคาร แสงสว่างทางวิ่ง และระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบอุโมงค์เมื่อ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา พบมีบางส่วนที่ชำรุดเสียหาย เช่น งานระบบไฟฟ้า ระบบระบายน้ำ ระบบดับเพลิงในอุโมงค์ จำเป็นต้องมีการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ รวมทั้งควรปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยบริเวณจุดขึ้นลง และภายในอุโมงค์เพิ่มเติม ได้แก่

การติดตั้งเป้าสะท้อนแสงด้านขอบทาง, การตีเส้นชะลอความเร็วก่อนทางขึ้น-ลง, ติดตั้งป้ายเตือนหัวเกาะเพิ่มเติมก่อนทางลงอุโมงค์, การติดตั้งป้ายจำกัดความสูง ก่อนทางลงอุโมงค์ และการติดตั้งป้ายเตือนทางโค้งก่อนลงอุโมงค์ ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าว รฟท.จะรับผิดชอบทั้งหมด โดยบริษัทผู้รับจ้างของ รฟท. จะเข้าทำการปรับปรุงตามเงื่อนไขการรับประกันความชำรุดบกพร่องตามสัญญา ก่อนที่จะส่งมอบให้ กทม.เป็นผู้ดูแลรักษาต่อไป

นอกจากการส่งมอบอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟให้ กทม. บำรุงรักษาแล้ว รฟท. ยังมีความประสงค์จะส่งมอบถนนในความรับผิดชอบของ รฟท.จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ ถนนกำแพงเพชร 5, ถนนกำแพงเพชร 6, ถนนกำแพงเพชร 7 และถนนรถไฟธนบุรี ให้ กทม. เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบำรุงรักษา รวมทั้งหมด 5 เส้นทาง ความยาวรวม 40.13 กม. โดยเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมหารือแนวทางการรับมอบถนนในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ กทม. เป็นผู้บำรุงรักษา.