เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 7 พ.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปยังศูนย์การแสดงสินค้าเอ็กเซล ลอนดอน ทรงเยี่ยมชมคูหาของประเทศไทย ภายใต้แคมเปญ Meaningful Travel: Responsible and Sustainable Tourism ในงาน “เวิลด์ แทรเวล มาร์เก็ต” หรือ WTM 2022 กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดสรรพื้นที่เพื่อให้ภาคเอกชนได้เจรจาธุรกิจประกอบด้วย โรงแรมและรีสอร์ท บริษัทนำเที่ยว ธุรกิจสปาและอื่นๆ จำนวน 38 ราย โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่า ททท.และคณะกรรมการ ททท. เฝ้าฯ รับเสด็จ
โอกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนถึงคาดหวังของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวปี 2566 โดยมีรับสั่งว่า “แม้ยังไม่แน่ใจว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะกลับไปดีเหมือนก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่ แต่ก็จะเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา มีศักยภาพ และน่าจะกลับไปใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้านั้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย รายได้จากการท่องเที่ยวค่อนข้างสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องพยายามช่วยกันฟื้นฟูให้กลับมาเหมือนช่วงปกติ ข้าพเจ้าเชื่อมันว่าประเทศไทยสามารถทำได้ สิ่งที่เราเห็นตอนนี้คือพันธสัญญาจากหลายหน่วยงานและหลายชุมชน ในการที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความสุขกับเสน่ห์หลายๆ ประการในเมืองไทย อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นสิ่งเยี่ยมยอดของประเทศไทย ข้าพเจ้าอยากจะเห็นการท่องเที่ยวเน้นแนวคิดความยั่งยืนและการเติบโตการทั่วถึง ทุกคนต้องช่วยกัน ทำให้แต่ละแคมเปญที่ออกมามุ่งไปสู่เป้าหมายดังกล่าว”
นอกจากนี้ยังพระราชทานสัมภาษณ์ถึงเมนูอาหารไทยที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะกับการแนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ชิมเวลามาเยือนประเทศไทยว่า อาหารไทยเป็น “ซอฟท์พาวเวอร์” มีความสำคัญ โดยประเทศไทยมีวัตถุดิบจำนวนมากที่เป็นสมุนไพร และเป็นวัตถุดิบไม่ทำให้อ้วน มีหลากหลายรสชาติที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ ไม่น่าเบื่อ อร่อยและมีประโยชน์ เช่น ยำ ส้มตำ ตอนนี้อาหารไทยมีชื่อเสียงโด่งดังมากในระดับโลก โดยแกงมัสมั่น ได้รับคัดเลือกจากซีเอ็นเอ็น ทราเวล ให้เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก และในปีนี้เว็บไซต์ TasteAtlas จัดอันดับ ให้ข้าวซอยเป็นซุปอันดับหนึ่งของโลก ก็น่าภูมิใจมาก นอกจากนี้ มีต้มข่าไก่ ต้มยำกุ้ง ที่เป็นอาหารไทยมีทั้งประโยชน์ ทำให้ไม่อ้วน และอร่อยมาก สร้างชื่อเสียงและเป็นซอฟท์พาวเวอร์อย่างดียิ่ง
“อาหารไทยที่ข้าพเจ้าจะทำการสาธิตในครั้งนี้ เมนูข้าวยำดอกดาหลาก็เป็นสมุนไพร ไม่ทำให้อ้วน และมีประโยชน์ และวัตถุดิบต่างๆ อาทิ ดอกดาหลา ก็เป็นวัตถุดิบของไทย เป็นดอกไม้ เป็นสมุนไพรต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยแก้ปัญหาท้องเฟ้อ ท้องอืด โดยข้าวยำมีผัก มีมะนาว และมีประโยชน์ ถือว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพได้เลย เพราะนอกจากอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว นักท่องเที่ยวยังเดินทางมาดูแลสุขภาพ มาใช้บริการสปาของไทย มาศัลยกรรมหน้าและแปลงเพศได้ด้วย” ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดีรับสั่ง
จากนั้นทรงร่วมกิจกรรมภายในคูหาประเทศไทย โดยทรงสาธิตการทำข้าวยำดอกดาหลาออร์แกนิค เป็นการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พระราชทานแก่ผู้เฝ้ารับเสด็จ จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมในคูหาของประเทศไทย และทรงมีพระกรุณาธิคุณฉายพระรูปร่วมกับผู้บริหารและคณะกรรมการ ททท. รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวร่วมออกบูท
ในปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กลับมาร่วมงานอย่างเต็มรูปแบบ ภายหลังจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในปีนี้ออกแบบและตกแต่งภายในคูหา ลักษณะของธรรมชาติ การรักษาสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการใช้โทนสีและแสงไฟเพื่อสื่อถึงความอบอุ่นเมื่อมาเยือนประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “Meaningful Travel: Responsible and Sustainable Tourism” นำเสนอขายสินค้าการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของประเทศไทย เช่น การแสดงมโนราห์ การร้อยลูกปัดมโนราห์ จากจังหวัดภาคใต้ การสาธิตการทำ Upcycling นำขยะจากทะเลไทยมารีไซเคิลเป็นของที่ระลึก และการนำเสนอ 20 เส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เป็นต้น
ปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภายในคูหาประเทศไทย มีการรณรงค์ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Sellers) นำกระบอกน้ำส่วนตัวมาใช้ในระหว่างเข้าร่วมงานเพื่อลดปริมาณการใช้แก้วน้ำพลาสติก การลดปริมาณการพิมพ์เอกสารเผยแพร่ และการลดปริมาณขยะในคูหาประเทศไทย เป็นต้น นอกจากนี้ในคูหาประเทศไทยยังให้บริการกาแฟแบรนด์ “เพียงไทย” จากดอยผาฮี้จังหวัดเชียงราย
ศูนย์การแสดงสินค้าเอ็กเซล ลอนดอน ทาง ททท. ยังจัดกิจกรรมโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด และดึงดูดความน่าสนใจ ด้วยการจัดทำกิจกรรม Wrap รถโดยสารประจำทางสองชั้น “London Bus” ซึ่งเป็นรถโดยสารที่ให้บริการขนส่งมวลชนในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร การออกแบบลายตกแต่ง ดำเนินการตามแนวความคิด “Always Warm” โดยเลือกใช้ภาพของทะเล ได้แก่ เกาะทะลุ จังหวัดระยอง และหาดปากเมง จังหวัดตรัง และเป็นเสมือนสัญลักษณ์สำคัญประจำกรุงลอนดอน เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก
เพื่อสร้างความน่าสนใจ ได้ประสานงานความร่วมมือจากร้านอาหารไทยในกรุงลอนดอน มอบส่วนลดค่าอาหารสูงสุดถึงร้อยละ 20 ประกอบไปด้วยร้าน ROSA’S THAI ร้าน THAI SQUARE และร้าน NIPA THAI ซึ่งจะช่วยสนับสนุนร้านอาหารไทยและ เป็นการประชาสัมพันธ์อาหารไทย ในฐานะเป็นซอฟพาวเวอร์ไปสู่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในพื้นที่ นำไปสู่การเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในอนาคต บริการรับส่งฟรี (Hop on-Hop off) ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 9-12 พ.ย.นี้
งาน WTM 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.2565 เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดในตลาดนักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร เปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลก ได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว งาน WTM จัดมาตั้งแต่ปี 2523 ประเทศไทยเข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 41 แต่ละปีมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวร่วมออกบูทกว่า 5,000 ราย จาก 182 ประเทศ และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 51,000 คน.