รายงานข่าวจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพ ได้สร้างข่าวลอม ลงบนแบบฟอร์มข่าวประชาสัมพันธ์ของไปรษณีย์ไทย เรื่องไปรษณีย์ไทยได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นให้นำคะแนน เพื่อแลกซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ โดยให้ลูกค้าเริ่มโหลดแอพพลิเคชั่นในวันที่ 1 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา และจะมีพนักงานแผนกพิเศษโทรฯ หาให้ลูกค้าให้ใช้สิทธิของตนก่อนหมดอายุ และสอนวิธีการติดตั้ง พร้อมวิธีการแลกซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น EMS Central ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นั้น

ทาง ปณท จึงขอแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ และขอยืนยันว่า ข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นข่าวปลอม ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ขอให้ลูกค้าและผู้ใช้บริการอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าวนี้ เนื่องจากจะถูกหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ และนำข้อมูลที่ได้ไปกระทำให้ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการแจ้งความ เอาผิดกับผู้สร้างข่าวปลอม ให้ถึงที่สุด

สำหรับระบบสมาชิกไปรษณีย์ไทย ภายใต้ชื่อโพสต์ แฟมิลี่ (POST Family) มีเพียงระบบเดียวเท่านั้น เพื่อให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนจากยอดใช้บริการส่งของทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ให้เฉพาะสมาชิก โดยมีการเปิดรับสมัครสมาชิกและเข้าสู่ระบบเพื่อเช็กยอด และวันหมดอายุของคะแนนสะสมได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://postfamily.thailandpost.com และ Line@Thailandpost เท่านั้น โดยไม่มีการเปิดรับสมาชิกฯ ทางช่องทางอื่นแต่อย่างใด สอบถามเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 1545

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ทาง ปณท ได้ออกมาเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง หลังมีมิจฉาชีพได้แอบอ้างส่งอีเมล โดยใช้ชื่ออีเมล [email protected] อ้างว่าเป็นอีเมลจากไปรษณีย์ไทย มีเนื้อหาระบุว่าไม่สามารถจัดส่งพัสดุของลูกค้าได้ เนื่องจากไม่มีการชำระภาษีศุลกากร หรือเหตุผลอื่น ๆ พร้อมแนบลิงก์เพื่อยืนยัน และติดตามการจัดส่งพัสดุ โดยได้ยืนยันว่าเป็นอีเมลปลอม ขอให้อย่าหลงเชื่อและกดลิงก์ที่แนบมาในอีเมล ซึ่งอาจถูกหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคล และ ปณท ไม่มีนโยบายส่งอีเมลถึงลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เพื่อแจ้งเรียกเก็บค่าดำเนินการต่าง ๆ หรือแจ้งส่งพัสดุ กับทางผู้ใช้บริการผ่านทางอีเมล สำหรับอีเมล [email protected] ที่ส่งโดยไปรษณีย์ไทยนั้น จะใช้สำหรับตอบลูกค้าที่สอบถามปัญหาต่าง ๆ เข้ามาเท่านั้น.