สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า หนังสือพิมพ์ “เดอะ ฮินดู” รายงานโดยอ้างอิงผลการศึกษาระหว่างประเทศ ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์ จัดทำโดยทีมงานที่นำโดย ศ. โสมยดีป ภูมิก ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขระดับนานาชาติ ประจำสถาบันเพื่อสุขภาพโลกจอร์จ ในอินเดีย ร่วมกับคณะนักวิจัยจากอีก 21 ประเทศ


ผลการศึกษาระบุว่า งูกัดเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขในอินเดีย รวมถึงกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง จำนวนมากมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราการเสียชีวิตจากงูกัดทั่วโลกเพิ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ โดยสถิติผู้เสียชีวิตทั่วโลกในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 78,600 ราย จากจำนวนดังกล่าวประมาณ 64,100 รายอยู่ในอินเดีย


เมื่อจำแนกตามรัฐ ปรากฏว่า รัฐอุตตรประเทศ ที่อยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย พบผู้เสียชีวิตจากการถูกงูกัดมากที่สุดในแต่ละปี อยู่ที่ประมาณ 16,100 ราย รองลงมาคือรัฐมัธยประเทศ พบผู้เสียชีวิตจากการถูกงูกัดราว 5,790 ราย และตามด้วยรัฐราชสถาน พบผู้เสียชีวิตจากการถูกงูกัดราว 5,230 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 4 ราย ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถิติสูงที่สุดในโลก มากกว่าอัตราการเสียชีวิตทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 0.8 ราย ต่อประชากร 100,000 คน


รายงานสรุปว่า ปัจจุบันอินเดียยังไม่มีแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติ เพื่อจัดการปัญหาประชาชนเสียชีวิตจากการถูกงูกัด และเน้นย้ำความจำเป็นของการจัดทำแนวทางปฏิบัติ ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันการถูกงูกัดและเสริมสร้างระบบสุขภาพที่เกี่ยวข้อง.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA