ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รายการ “จูเนียร์ บิลลี่ จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พารีบาส์ ไฟนอลส์ 2022” รอบสุดท้าย มี 16 ทีม ร่วมแข่งขันคอร์ตดิน ที่เมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี เมื่อคืนวันที่ 6 พ.ย. ตามเวลาไทย ทีมนักหวดเยาวชนสาวไทย ที่ประกอบด้วย ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ ลูกครึ่งไทย-รัสเซีย, “แอ๊ตต้า” พิมพ์มาดา ทองคำ และ “ฟ้าใส” อัจฉราพร วรรณโพธิ์ ลงสนามนัดสุดท้าย ชิงอันดับ 15 ของโลก พบกับ เม็กซิโก

คู่แรก เดี่ยวมือสอง พิมพ์มาดา แพ้ นิโคเล ซิฟูเอนเตส 0-2 เซต 2-6, 1-6, เดี่ยวมือหนึ่ง ลีเดียร์ ชนะ คาโรลินา อลอนโซ 2-0 เซต 6-0, 6-1 และประเภทคู่ ลีเดียร์ กับ พิมพ์มาดา เอาชนะ คาโรลินา อลอนโซ กับ นาตาเลีย ซูซา ซาลาซาร์ 2-0 เซต 6-3, 6-4 ทำให้ สาวไทย ชนะ เม็กซิโก 2-1 คู่ คว้าอันดับ 15 ของโลก มาครอง ส่วน เม็กซิโก ได้อันดับ 16

สรุปผลการแข่งขันในรอบจัดอันดับมีดังนี้ อันดับ 1-2 สหรัฐอเมริกา ชนะ เช็ก 3-0 คู่ คว้าแชมป์มาครอง, อันดับ 3-4 ญี่ปุ่น ชนะ เซอร์เบีย 2-1 คู่, อันดับ 5-6 ตุรกี ชนะ อาร์เจนตินา 2-1 คู่, อันดับ 7-8 เยอรมนี ชนะ ออสเตรเลีย 2-1 คู่, อันดับ 9-10 เนเธอร์แลนด์ ชนะ สเปน 2-1 คู่, อันดับ 11-12 ตูนิเซีย ชนะ อียิปต์ 3-0 คู่, อันดับ 13-14 ชิลี ชนะ โคลอมเบีย 2-0 คู่ และอันดับ 15-16 ไทย ชนะ เม็กซิโก 2-1 คู่

ทั้งนี้ ในระหว่างการแข่งขันประเภทคู่ ไทย พบ เม็กซิโก ทาง เดวิด ฮักเกอร์ตี้ ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้มาร่วมชมการแข่งขัน และได้ทักทายทีมเทนนิสไทย พูดคุยกับ “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ร่วมด้วยนักกีฬาทั้ง 3 คน และนายภาณุพงศ์ จุลพันธ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬาประจำทีมไทย โดยมีการถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกันด้วย

หลังจบการแข่งขัน “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กล่าวว่า ตั้งแต่วันแรก นักกีฬาได้พยายามสู้อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะได้ จนกระทั่งวันสุดท้าย น้องๆ ได้รวบรวมสมาธิ พลังกายและใจ สู้จนเอาชนะเม็กซิโก คว้าอันดับ 15 ของโลกมาได้ หลังจากนี้นักกีฬาจะนำประสบการณ์กลับไปใช้ พร้อมทั้งปรับปรุงในจุดที่ต้องแก้ไขการเล่นให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การได้มีโอกาสไปแข่งขันในครั้งนี้ ต้องขอบคุณ ปตท. หรือ PTT รวมทั้งขอบคุณ นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ, นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมฯ, คณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ที่ให้การสนับสนุนและส่งกำลังใจมาให้ตลอด รวมทั้งขอบคุณแฟนกีฬาเทนนิสที่ส่งใจเชียร์ทุกช่องทางด้วย

“ตามกฎการแข่งขัน หากมีทีมจากโซนใดได้อันดับสุดท้ายของการแข่งขัน จะทำให้โซนนั้นๆ ถูกลดโควตาลง ฉะนั้นการได้อันดับ 15 ของสาวไทย ทำให้โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ได้โควตาไปแข่งขันรอบไฟนอลส์ หรือ รอบสุดท้ายของโลก ในปีหน้า จำนวน 4 โควตา มากกว่าปีนี้ที่ได้ 3 โควตา โดยหลังจบการแข่งขัน ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ได้มาร่วมแสดงความยินดีกับไทยด้วย ที่ทำให้โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ไม่ถูกลดโควตาลง” โค้ชเอ็กซ์ กล่าว.