เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานเปิดคลิปอุทาหรณ์เตือนภัย วินาทีเด็กนักเรียนชายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครพนม ไปซื้อประทัดลูกบอลมาดัดแปลงแกะเอาดินปืนภายในออกมาผสมรวมกันกว่า 20 ลูก เป็นลูกเดียวพันเทปกาว ตั้งใจนำไปเล่นให้เสียงดังกว่าเพื่อนตามประสาเด็ก โดยศึกษามาจากโซเชียล กระทั่งเกิดเหตุไม่คาดคิดหลังนำระเบิดดัดแปลงดังกล่าวใส่กระเป๋ากางเกงไปโรงเรียน แล้วเพื่อนไม่รู้วิ่งมาหยอกล้อใช้เท้าเตะ ขาไปถูกระเบิดทำให้ทั้งสองได้รับบาดเจ็บสาหัส แผลฉีกขาดฉกรรจ์ จึงถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล อาการปลอดภัย

สอบถามเด็กเบื้องต้นเล่าว่า มีการดัดแปลงขึ้นเอง โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เพื่อนำมาเล่น แต่ไม่มีเจตนานำไปทำร้ายใคร จนมาเกิดเหตุไม่คาดคิด และกลายเป็นคลิปเตือนภัยเผยแพร่ออกมาตามสื่อต่างๆ ให้ระมัดระวังป้องกันอันตรายจากประทัดดินปืน ที่สามารถระเบิดได้ โดยไม่ต้องจุดฉนวนเพียงแค่เกิดแรงกระแทก

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นช่วงวันลอยกระทง ซึ่งอาจมีการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟกันจำนวนมากโดยเฉพาะเด็กๆ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม จึงได้สั่งการให้ตำรวจทั้ง 12 อำเภอ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกวาดล้างปราบปรามจับกุมป้องกันการลักลอบขายประทัด ดอกไม้ไฟ ที่เสี่ยงเกิดอันตรายในช่วงเทศกาลงานลอยกระทง โดยให้ดำเนินการต่อเนื่องยาวไปถึงเทศกาลปีใหม่ 2566 หากพบกระทำผิดลักลอบจำหน่ายให้จับกุมดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทันที

พ.ต.ท.จิรเดช อัตตพงษ์ สว.สส.จว.นครพนม ในฐานะเคยปฎิบัติหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าวัตถุระเบิดดังกล่าวทำมาจากการดัดแปลงเอาดินปืนจากประทัดลูกบอลหลาบสิบลูกที่ชื้อมาจากร้านขายของชำที่แอบลักลอบขายมาดัดแปลงเป็นของเล่น โดยดูต้นแบบมาจากสื่อต่างๆ ถือเป็นวัตถุระเบิดที่มีความอันตราย ไม่แพ้วัตถุระเบิดทั่วไป ถึงแม้จะเป็นดินระเบิดแรงดันต่ำจำพวกประทัดดินปืนทั่วไป จึงอยากฝากเตือนลูกหลานเยาวชนรวมถึงบุคคลที่ชอบเลียนแบบนำดินระเบิดมาดัดแปลงเป็นของเล่นถือว่ามีความเสี่ยงอันตราย อาจถึงขั้นเสียชีวิต เพราะหากดินระเบิดแรงต่ำมีการมัดรวมกันจำนวนมาก ยิ่งทำให้รัศมีรวมถึงแรงระเบิดสร้างความเสียหายมากขึ้น