สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่านายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีประสานงานด้านโครงการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติเพื่อต่อต้านโรคโควิด-19 ของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่านายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน และคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ที่พระบรมมหาราชวัง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือลาออก
ขณะที่เงินริงกิตของมาเลเซียอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 1 ปี และตลาดหุ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์เคลื่อนไหวในแดนลบ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน ว่าใครจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หรือพรรคการเมืองใดจะได้รับสิทธิให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หรือการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในมาเลเซีย ยังคงวิกฤติอยู่หรือไม่ 
ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน เข้าสู่พระบรมมหาราชวัง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์
ทั้งนี้ มาตรา 43 ของรัฐธรรมนูญมาเลเซียระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยโดยตรง ในการแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี “ในยามบ้านเมืองเกิดภาวะคับขัน” และ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ยังดีเปอตวนอากงพระองค์ปัจจุบันของมาเลเซีย ทรงแต่งตั้งมูห์ยิดดินให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว หลังการลาออกจากตำแหน่ง "อย่างกะทันหัน" ของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เมื่อปลายเดือน ก.พ.ปีเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 17 เดือนที่อยู่ในอำนาจ มูห์ยิดดินบริหารประเทศ ท่ามกลางแรงเสียดทานอย่างหนัก จากทั้งภายในและภายนอก และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ต้องพยายามขับเคลื่อนบ้านเมือง ท่ามกลางปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( พรรคอัมโน ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ประกาศเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ถอนตัวจากการสนับสนุนมูห์ยิดดิน.

เครดิตภาพ : REUTERS