เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ร.ต.อ.จำลอง ยะหัวดง รอง สว.(สอบสวน) สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (15 ส.ค.) ได้รับแจ้งมีเหตุยิงกันที่บ้านโนนธาตุ ต.ฝั่งแดง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย จึงได้รุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุ ที่ถนนจาก อ.นากลาง ไป อ.ศรีบุญเรือง เขตบ้านโนนธาตุ หมู่ 7 ต.ฝั่งแดง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พบ จยย. ฮอนด้า สภาพเก่า ทะเบียน กวม 322 อุดรธานี จอดอยู่กลางถนน พบปืนพกสั้นแบบลูกโม่ ขนาด .38 ตกอยู่ที่พื้นถนน และห่างออกไปประมาณ 10 เมตร พบรถเก๋งมาสด้าสีดำ ทะเบียน ขก 7281 อุดรธานี จอดอยู่บริเวณฝั่งซ้ายมือหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทราบในเวลาต่อมาว่า รถเก๋งคันนี้เป็นของผู้ตายชื่อว่านายอดุลย์ สง่าแดน อายุ 36 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ เป็นพ่อค้าขายไก่ย่าง เพิ่งย้ายมาอยู่บ้านกับภรรยาที่หมู่บ้านโนนธาตุ บ้านที่เกิดเหตุนี้ได้ไม่นาน

สอบถามนายทองเหรียญ พระสว่าง อายุ 40 ปี ให้การว่า เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 15 ส.ค.ขณะที่ตนเองได้มานั่งกินข้าวกับญาติอยู่ที่บริเวณปั๊มน้ำมันทางเข้าหมู่บ้าน โดยมี ดาบตำรวจสุรพล เดชประกอบ อายุ 44 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู และเป็นคนรู้จักกัน ได้นั่งกินข้าวด้วย หลังจากกินข้าวเสร็จตนเองจึงได้กลับบ้าน ระหว่างที่ขี่ จยย. ผ่านมาเห็น นายอดุลย์ เดินอยู่ริมถนน และได้สังเกตที่มือขวาถือขวดทำท่าเหมือนจะขว้างใส่ตนเอง มือด้านซ้ายถือสิ่งของบางอย่าง ตนเห็นไม่ชัดเพราะว่าไฟหน้าของรถตนเองขาด ตนเปิดไฟเลี้ยวกะพริบมาพอได้เห็นถนนลางๆ ตัวเองก็ได้ขี่รถผ่านไป  สักพักทางดาบตำรวจตำรวจสุรพล ขี่ จยย.ฮอนด้า ทะเบียน กวม 322 อุดรธานี ขี่รถตามหลังตนเองมา แต่ จยย.ของตนเองได้ขี่ล่วงหน้ามาไกลพอสมควร

จากนั้นจึงได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ห่างกันประมาณ 5 วินาที ก็ได้ยินเสียงปืนยิงรัวสนั่นเกือบ 10 นัด ต่อมาตนเองและชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จึงได้ออกมาดูที่ถนนจุดเกิดเหตุ พบว่าทั้ง 2 คนดวลปืนกัน และมีบาดแผลโดนยิงทั้ง 2 คน จึงได้แจ้งหน่วยกู้ชีพกู้ภัยมารับทั้ง 2 คน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนากลาง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุมี ปืน .38 คาดว่าจะเป็นของนายอดุลย์ ตกอยู่ในลูกโม่ ยิงไปแล้ว 4 นัด กระสุนด้าน 1 นัด มีรอยสับของนกปืน และกระสุนที่ยังไม่ยิงอีก 1 นัด และปลอกกระสุนปืน 9 มม. ของดาบตำรวจ ตกเกลื่อนอยู่ที่พื้นถนน ในเวลาต่อมาทราบว่านายอดุลย์ ได้เสียชีวิตแล้วที่ รพ.นากลาง 

จากการสอบสวน ดาบตำรวจสุรพล ซึ่งได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่บริเวณเอวด้านขวา ให้การว่า ขณะขี่ จยย.กลับบ้านพัก ได้พบนายอดุลย์ ผู้ตายเดินอยู่ข้างทาง มือข้างหนึ่งถือขวดเบียร์ อีกข้างหนึ่งถือปืนพกสั้น และเดินมามีลักษณะเหมือนคนเมาเหล้า จึงได้จอดรถแสดงตัวเป็นตำรวจขอทำการตรวจค้น ขณะที่เดินไปหานายอดุลย์ ผู้ตายได้ใช้ปืนยิงตนเองหลายนัดเป็นเหตุทำให้กระสุนถูกที่บริเวณเอวด้านขวาหนึ่งนัด ตนเองจึงได้ใช้ปืนขนาด 9 มม.ที่พกติดตัวมาด้วยยิงสวนไปยังนายอดุลย์ผู้ตาย 4 นัด ถูกนายอดุลย์ ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ดาบตำรวจสุรพล ข้อหาฆ่าผู้อื่นและรวบรวมพยานหลักฐานยึดอาวุธปืนของกลาง ไว้ดำเนินคดีต่อไป