สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 9 แห่งสหรัฐอเมริกา ปฏิเสธคำฟ้องของ น.ส.อานิตา กรีน นักเคลื่อนไหวข้ามเพศที่กล่าวอ้างว่า นโยบายของ บริษัท มิส ยูไนเต็ด สเตทส์ ออฟ อเมริกา ซึ่งอนุญาตให้ผู้หญิง “โดยกำเนิด” เข้าร่วมการประกวดได้เท่านั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติของรัฐออริกอน

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 กล่าวว่า การใช้กฎหมายของรัฐออริกอน ซึ่งห้ามมิให้มีการเลือกปฏิบัติ โดยพิจารณาจากอัตลักษณ์ทางเพศในที่สาธารณะ ต่อ บริษัท มิส ยูไนเต็ด สเตทส์ ออฟ อเมริกา จะละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของการประกวดภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐ อีกทั้งศาลยังเห็นด้วยกับการที่บริษัทแสดงถึงมุมมองต่อความเป็นผู้หญิง โดยกำหนดว่า ใครสามารถเข้าประกวดได้

“เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไปว่า การประกวดนางงามได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดง วิสัยทัศน์ในอุดมคติของความเป็นผู้หญิงอเมริกัน” นายลอว์เรนซ์ แวนดิก ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 9 ระบุ

นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังเป็นการยืนยันคำตัดสินเมื่อปี 2564 ที่ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลาง ยกฟ้องคดีของกรีนด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัท มิส ยูไนเต็ด สเตทส์ ออฟ อเมริกา และทนายความของกรีน ยังไม่มีความเห็นตอบกลับใด ๆ ต่อเรื่องนี้

แต่สำหรับความเห็นที่ไม่ตรงกัน นางซูซาน เกรเบอร์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 9 อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ศาลควรตัดสินเป็นอันดับแรกว่า กฎหมายของรัฐออริกอนมีผลกับบริษัทหรือไม่ ก่อนที่จะพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ตามรัฐธรรมนูญ.

เครดิตภาพ : REUTERS