เกิดมาในครอบครัวคนจีนที่เน้นเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ ประกอบกับเป็นลูกสาวคนโตของบ้าน อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ หรือ “มาดามตวง” จึงต้องเป็นผู้ช่วยคุณพ่ออยู่ในครัวโดยอัตโนมัติ ทว่ากลับทำให้ตัวเองค้นพบแพสชั่นตั้งแต่อายุ 9 ขวบ จากการลองทำ “น้ำจิ้มซีฟู้ด” เพียงถ้วยเดียว ที่กูรูด้านอาหารคนดังของเมืองไทย ยกให้เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการมอบ “ความสุข” ให้กับผู้อื่นผ่านการรังสรรค์อาหาร

อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ หรือ “มาดามตวง”

“ที่บ้านกินอาหารเหลากันจนชิน ไม่ว่าจะเป็น หูฉลาม พระกระโดดกำแพง เพราะคุณพ่อทำให้กินตั้งแต่เด็ก พอแต่งงานมีโอกาสไปเรียนทำอาหารเพราะว่ามีลูกช้า สามีชอบตีกอล์ฟ ส่วนตัวไม่ชอบเล่น ก็เรียนทำกับข้าว ทุกวันเสาร์หลังจากก๊วนกอล์ฟตีกันเสร็จแล้ว ตอนเย็นกลับมากินข้าวบ้าน วิธีนี้ได้ผล สามีหน้าบาน เพื่อนๆ ก็ชมกับข้าวอร่อย ภรรยาเก่ง” มาดามตวง เล่าด้วยรอยยิ้ม

อาหารคือสิ่งที่เยียวยาได้ทุกสิ่ง ในวันที่เรายังไม่มีลูก คิดว่าจะทำอย่างไรที่จะดึงอีกคนมาทำกิจกรรมร่วมกัน ในขณะที่เขายังเป็นตัวของเขาเอง คำตอบก็คืออาหาร มาดามสรุปและเผยถึงเส้นทางที่สร้างชื่อเสียง “จนวันหนึ่งคิดว่าสูตรอาหารต่างๆ ที่ทำไปเนี่ย ถ้าพรุ่งนี้เราตาย มันตายพร้อมกับเรา จึงทำหนังสือสอนทำอาหาร เล่มแรกชื่อ “คุกกิ้ง มาม่า เข้าครัวกับลูก” เพราะตอนนั้นมีลูกแล้ว ขายดิบขายดี กลายเป็นเบสต์ เซลเลอร์ มีคนมาติดต่อให้เป็นคอลัมนิสต์ ผันตัวมาเป็นนักรีวิว และทำรายการทีวี

หนึ่งในสูตรเด็ดก็คือ “ต้มผัวหลง” จริงๆ แล้วอาจเคยได้ยินชื่อ “แกงรัญจวน” แกงโบราณชนิดหนึ่งที่เอาน้ำพริกกะปิ ทำน้ำแกงเหมือนต้มยำ แกงรัญจวนจะใช้หมู ซี่โครงหมู หรือเนื้อ แต่สูตรของมาดามตวงปรับขึ้นมาอีกนิดหน่อย แรงบันดาลใจจากแกงรัญจวน หม้อนี้ รับรองสามีได้ลองลิ้มแล้วรักและหลงแน่นอน “ถ้าท้าวทองกีบม้าจากสมัยอยุธยา สมัยนี้มาดามตวงขอบัญญัติเมนูต้มผัวหลง ใครนำสูตรไปทำ อย่าลืมว่ามาจากมาดามตวงนะคะ” กูรูอาหารกล่าวทิ้งท้าย

เมนูต้มผัวหลง วัตถุดิบหลักใช้ ปลากะพง 300 กรัม และกุ้งแชบ๊วยแกะเนื้อผ่าหลัง 100 กรัม, ตะไคร้ 6-7 ต้น, ใบมะกรูด 15 ใบ, ข่า 3-4 แว่น, หอมแดง 10 หัว, ผักชีฝรั่ง 1 ต้น, โหระพา 5-6 ก้าน, พริกขี้หนูสวน ½ ถ้วย, มะนาว 3 ลูก, พริกไทยขาวป่น 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ, กะปิ 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำซุป 1 ลิตร

วิธีทำ โขลกกระเทียม พริกขี้หนูพอหยาบๆ ใส่กะปิลงไปตำผสม ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ พริกไทยป่น มะนาว พักไว้ ตั้งน้ำซุปให้เดือด ใส่ตะไคร้หั่นเฉียงๆ หอมแดงบุบ ข่าทุบ ตามด้วยใบมะกรูด ใส่ปลากะพงลงลวกพอสุก จากนั้นตักขึ้นพักไว้ โกยเอาส่วนของผักต่างๆ ขึ้นทิ้ง ใส่น้ำพริกกะปิลงไปในน้ำซุปลวกปลากะพง ปรุงรสตามชอบ

จากนั้นใส่กุ้งและปลากะพงลวกไว้ลงไป บีบมะนาว พริกขี้หนูสดเป็นเม็ดๆ ลงไป ใบโหระพาเด็ด ตักใส่ชามเสิร์ฟ โรยด้วย ตะไคร้ซอย ผักชีฝรั่ง โหระพา และหอมแดงซอย … ต้มผัวหลงชามนี้ รสจัดจ้านหอมเครื่องสมุนไพร รับประกันความแซ่บที่ใครได้ลองกิน ทั้งรักทั้งหลงจนแทบถอนตัวไม่ขึ้น

นอกจากไลฟ์สไตล์ด้านการทำอาหารของมาดามตวง จะส่งผ่านความอร่อยทางสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นยูทูบ เฟซบุ๊ก ติ๊กต็อก และทำขนมปังทรัฟเฟิล ฟรุตเค้ก จำหน่ายผ่านไลน์แอด มาดามตวง Madametuang แล้ว ปัจจุบันมาดามตวงยังออกผลิตภัณฑ์ใหม่วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ คือ ซอสเซตคู่ครัว ประกอบด้วย ซีอิ๊ว น้ำมันหอย ซอสปรุงรส ระดับพรีเมียมใช้เกลือหิมาลายันสีชมพูในการหมักถั่ว ปราศจากผงชูรส สารกันบูด หรือแต่งกลิ่นสีรสจากสารสังเคราะห์ รวมทั้งน้ำจิ้มสุกี้ไว้เป็นตัวเลือกให้แม่บ้านได้มีไว้ติดครัว

เรื่องแพสชั่นอาหาร มาดามตวงเดินทางมาถึงจุดที่มีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง ขณะเดียวกัน มาดามตวงยังสานฝันวัยเยาว์ที่ชื่นชอบการร้องเพลง ผันตัวมาเป็นนักร้อง โดยมีเพื่อนซี้ปึ้กอย่าง “น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา” นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง รับอาสาเป็นเอ็กเซ็กคลูทีฟ โปรดิวเซอร์ ปั้นเป็นศิลปินเบอร์แรก กับแนวเพลงเชิงบวก สร้างสรรค์กำลังใจ ปล่อยซิงเกิ้ลแรก 3 เพลงรวดได้แก่ รสชาติของชีวิต, แม่ครับ และรองเท้าของนักเดินทาง ฝากไว้ให้แฟนๆ คอยติดตามรับฟัง.

ช้องมาศ : เรื่อง

ภมร มานะพรชัย : ภาพ